หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

..โอ..ว..ว๊าว!! ชาดอกไม้ สุดยอดเครื่องดื่มสุขภาพ
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6413 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.31%-13 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

Photobucket....ชาดอกไม้

ชาดอกไม้กับสุขภาพ
ว่ากันว่าการดื่มชานั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด หากทำได้สม่ำเสมอก็แทบจะไม่ต้องบริโภคอาหารเสริมอื่นๆเลย เพราะในน้ำร้อนจัดที่เราแช่ใบชาหรือกลีบดอกไม้ไว้ระยะหนึ่งที่เรียกว่าการทำ herbal infusion นั้น จะมีวิตามินและแร่ธาตุอยู่ครบถ้วน โดยเฉพาะหากเป็นชาที่ขายในแบบ loose form คือไม่ได้บรรจุในซองแช่ที่เป็นแพ็คเล็กๆสำเร็จรูปด้วยแล้ว ก็จะยิ่งให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า เพราะทั้งใบและกลีบดอกไม้นั้นๆจะปลดปล่อยน้ำมันธรรมชาติที่มีสารโภชนาการและวิตามินได้มากกว่า และชาดอกไม้ก็อ่อนโยนพอที่จะใช้บริโภคประจำวันโดยปราศจากผลข้างเคียงให้ต้องวิตก หากคุณมีสุขภาพเป็นปกติอยู่แล้ว

ช้าๆแต่นุ่มนวล
เช่นเดียวกับการบำบัดด้วยวัสดุธรรมชาติอื่นๆ กล่าวคือ การบริโภคชาดอกไม้เหล่านี้จะไม่เห็นผลเร็วกะทันหันเหมือนการบริโภคยา แต่จะดีกว่าเมื่อบริโภคในระยะยาว ดอกไม้บางอย่างให้สรรพคุณความสงบผ่อนคลาย บางอย่างก็ช่วยคลายเมื่อยล้า อย่างไรก็ตามหากไม่แน่ใจ ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภค โดยเฉพาะหากมีปัญหาสุขภาพประจำตัว

เครื่องดื่มสมุนไพร
ลองพิจารณาดอกไม้เหล่านี้หากคุณต้องการดูแลสุขภาพประจำวัน


 หวัดและไข้หวัด คาร์เนชั่น,ดาวเรือง,ไฮยาซินธ์,ผักตบชวา
 อาหารไม่ย่อย เข็ม,ดาวเรือง,บัว,ลั่นทมแดง,แก้ว
 ปัญหาผิวหม่นหมอง กุหลาบ,ขจร,ชบา,บัว
 นอนไม่หลับ คาร์โมมายล์,ซ่อนกลิ่น,พวงชมพู,มะลิ
 ไอและเจ็บคอ พิกุล,แก้ว,ชบา
 ปวดเมื่อย พิกุล,แก้ว
 กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ดอกคำฝอย,บานไม่รู้โรย
 ปวดท้องช่วงรอบเดือน ชบา

เก็บดอกไม้มาทำชา
เราใช้กลีบดอกไม้หรืออาจใช้ทั้งดอกหากเป็นดอกไม้ชนิดดอกเล็กๆ หากปลูกเองจะปลอดภัยจากสารเคมีมากที่สุด เมื่อเก็บมาแล้ว ล้างดอกไม้ให้สะอาด ผึ่งในตะแกรงโปร่งๆให้แห้ง เด็ดเป็นกลีบๆ ตากไว้ประมาณ 8- 10 ชั่วโมง เมื่อแห้งตามที่ต้องการจึงใส่ขวดโหลเก็บไว้  (ขอเสนอแนะนะคะ..ควรผึ่งไอแดด..ไม่ใช่ตากแดด เพราะจะทำให้แห้งกรอบมาก)

สัดส่วนชาดอกไม้
ไม่มีสัดส่วนที่แน่นอนแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน โดยปกติใช้ชาดอกไม้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะต่อชา 1 ถ้วย ควรใส่กลีบดอกไม้ลงในถ้วยก่อนแล้วจึงเทน้ำร้อนลงผสม ไม่ควรใช้น้ำเดือดๆเพราะอาจทำให้ยางดอกไม้ออกมาจนเหม็นเขียวได้ ยกกาสูงๆเวลาเทน้ำร้อนเพื่อให้ออกซิเจนหมุนเวียน แช่กลีบดอกไม้ไว้ไม่ควรเกิน 5 นาทีเพราะหากนานกว่านั้นอาจเหม็นเขียวได้ สำหรับดอกไม้บางชนิด ตักกลีบออกและดื่มตามชอบ หากจะทำไว้มากๆจะเทใส่ที่ทำน้ำแข็ง(ที่ไม่ใช่พลาสติก)ก็จะได้น้ำแข็งกลั่นดอกไม้หอมชื่นใจ

วิธีชงชาดอกไม้
นี่คือเคล็ดลับในการชงชาดอกไม้ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
1. ใช้แต่น้ำกรองเท่านั้น หรือจะใช้น้ำแร่ก็ได้ ส่วนน้ำจากก๊อกจะมีความเป็นด่างมากเกินไปและขัดขวางพลังของสารอาหารธรรมชาติในดอกไม้
2. เก็บชาดอกไม้ไว้ในโหลแก้วที่มียางปิดสูญญากาศปิดมิดชิดเรียงการวางชาไว้ใกล้แสงสว่างหรือที่ๆมีความชื้นสูง จะเก็บชาไว้ได้นานหลายเดือน การเก็บในตู้เย็นก็ช่วยยืดอายุของชาดอกไม้ได้ดี
3. ควรปล่อยให้ชาแช่อยู่ในน้ำประมาณ 5 นาทีก่อนจึงค่อยรินออกจากถ้วย หากต้องการเติมความหวานก็ให้เติมน้ำผึ้งจะดีกว่าน้ำตาลเพื่อไม่ให้ความหอมและรสชาติดอกไม้เปลี่ยนไป...

  ขอบคุณที่มาข้อมูล

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ..โอ..ว..ว๊าว!! ชาดอกไม้ สุดยอดเครื่องดื่มสุขภาพ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..