หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

จับโกหกตุลาการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 3 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6412 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

จับโกหกตุลาการ
 

เวลาเราโกหก เรามักจะบอกตัวเองว่า เอาน่ะ เป็นแค่ fib (ฟิ่บ) = คำโป้ปดเล็ก ๆ เอง ไม่ได้เป็น lie (ลาย) = คำโกหก
 
หรือถึงจะเป็น lie แต่ก็เป็นแค่ white lie = คำโกหกที่ไม่สร้างความเสียหายให้กับใคร หรือถึงจะทำให้ใครเสียหายบ้างก็อาจเป็น saving lie = คำโกหกเพื่อรักษาความรู้สึกหรือช่วยใครบางคน หรือถ้าไม่ใช่ทั้งสองอย่างนั้นก็ยังอาจเป็น necessary lie = คำโกหกที่จำเป็น
 
น้อยคนจะเป็นเหมือนหนูน้อย George Washington ก่อนที่จะเติบใหญ่กลายเป็นบิดาประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ถูกพ่อถามว่าใครเป็นคนตัดต้นเชอรี่ที่พ่อสุดจะหวงแหน และตอบว่า Father, I cannot tell a lie. I cut down the cherry tree. = พ่อครับ ผมไม่สามารถโกหกได้ ผมเองแหละที่โค่นต้นเชอรี่ (cherry ภาษาอังกฤษออกเสียงว่า แช้หรี่ ครับ)
 
สำหรับคนส่วนใหญ่ การโกหกบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นสำหรับคนที่เป็นถึงตุลาการ เป็นที่ยกย่องนับหน้าถือตาว่ามีความเที่ยงธรรม เชิดชูความจริงความซื่อสัตย์ คำโกหกเล็ก ๆ จะเป็นอะไรไป
 
ท่านตุลาการ Marcus Einfeld เปรียบได้กับเปาบุ้นจิ้นของออสเตรเลีย ท่านเป็นประธานผู้ก่อตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมแห่งชาติของออสเตรเลีย อีกทั้งได้รับรางวัลสารพัด รวมทั้ง Australian Living Treasure = ทรัพย์สมบัติที่มีชีวิตแห่งออสเตรเลีย และ United Nations Peace Award = รางวัลสันติภาพสหประชาชาติ
 
วันหนึ่งกล้องจราจรจับได้ว่ารถของท่านวิ่งเร็วเกินกำหนด 6 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นความผิดร้ายแรงมากมาย โทษปรับแค่ 36 ปอนด์ แต่ท่านบอกผู้พิพากษาในคดีว่าวันนั้นท่านได้ให้ศาสตราจารย์ชาวอเมริกันยืมรถไปขับ ศาลก็ยกฟ้องโดยไม่ติดใจอะไร
 
แต่แล้วดันมีหนังสือพิมพ์เจ้ากรรมไปตรวจสอบว่าศาสตราจารย์ชาวอเมริกันคนที่ว่านั้นได้เสียชีวิตไปตั้งสามปีแล้ว ดังนั้นคงจะไม่อยู่ในฐานะที่จะไปเที่ยวยืมรถชาวบ้านมาขับได้
 
พอถามท่านตุลาการ ท่านก็บอกว่าเป็นศาสตราจารย์อีกคนที่บังเอิญชื่อพ้องกัน (อย่างนี้กล่าวได้ว่า He was digging himself deeper into the hole. = เขาขุดหลุมตัวเองให้ลึกขึ้น)
 
โกหกไปโกหกมา ไม่รู้จะพึ่งใครก็หันไปอ้างแม่ บอกว่าวันนั้นท่านได้ยืมรถแม่มาขับ
 
ตำรวจเฝ้าดูวิดีโอจากถนนบ้านแม่สำหรับวันนั้นและพบว่ารถแม่ไม่ได้ขยับเขยื้อนออกจากโรงรถเลย
 
วันนี้ทรัพยากรอันล้ำค่าของออสเตรเลียกำลังจะต้องไปใช้ชีวิตในคุกสองปี เพียงเพราะการบิดเบือนความจริงเล็กน้อย เป็นบทเรียนว่า The naked truth is always better than the best dressed lie. = ความจริงที่เปลือยเปล่ายังดีกว่าคำโกหกที่แต่งตัวเรี่ยมเร้ที่สุด (คำคมจาก Ann Landers).

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง จับโกหกตุลาการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..