หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิตลดา รีรมย์
จากจังหวัด เพชรบูรณ์

การอ่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6461 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ประเภทของการอ่าน การอ่านในใจ เป็นการอ่านที่ไม่ต้องออกเสียงในขณะที่อ่าน ผู้อ่านจะอ่านข้อความ เก็บความ แปลความตามความเข้าใจของผู้อ่าน ลักษณะการอ่านในใจ ผู้อ่านจะอ่านข้อความ เก็บความและแปลความตามความเข้าใจของผู้อ่าน นิยมใช้เพื่อต้องการเก็บความรู้จากเรื่องที่อ่าน ซึ่งการอ่านในใจนี้ผู้อ่านไม่ต้องกังวลว่าจะตรงตามฉันทลักษณ์ของเรื่องที่อ่าน เพราะเป็นการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยตัวเองเท่านั้น การอ่านในใจไม่นิยมใช้ในการอ่านเพื่อความบันเทิงโดยใช้เสียงประกอบ เช่น การร้องเพลง การขับร้องทำนองเสนาะ เพราะเราจะไม่ได้อรรถรสของเรื่องที่อ่าน แต่เป็นการอ่านเพื่อรับสาร จับใจความสำคัญ หรืออ่านเพื่อหาความรู้ หาความบันเทิงจากอรรถรสของเรื่อง หลักการอ่านในใจที่ดี คือ ต้องมีสมาธิในการอ่าน การอ่านออกเสียง เป็นการสื่อสารด้วยการอ่านรูปแบบหนึ่ง ใช้อยู่เสมอใน ชีวิตประจำวัน ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ โดยมีผู้ส่งสารคือผู้อ่านออกเสียง และผู้รับสาร คือผู้ฟัง การอ่านออกเสียงคล้ายการพูดกับผู้ฟัง องค์ประกอบการอ่านออกเสียง การอ่านออกเสียงที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัย องค์ประกอบ ดังต่อไปนี้ ๑. ผู้ฟังรับสารจากการอ่านออกเสียงอย่างครบถ้วน ๒. ผู้ฟังมีความสนใจตลอดเวลาขณะที่รับสาร หลักการอ่านออกเสียงเบื้องต้น ๑. ผู้อ่านทำความเข้าใจบทอ่าน ศึกษาความหมาย จับใจความสำคัญ ๒. อ่านออกเสียง ดัง ชัดเจน มีจังหวะ อ่านถูกต้องตามอักขรวิธี ๓. ใช้น้ำเสียงในการอ่านที่เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การอ่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิตลดา รีรมย์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิตลดา รีรมย์..