หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางบุณณดา จั่นสังข์
จากจังหวัด จันทบุรี

บทคัดย่อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6431 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาและพัฒนา นวัตกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทาน ชุด สนุกกับนิทานสระ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดตะเคียนทองฯ จังหวัดจันทบุรี ผู้รับผิดชอบ นางบุณณดา จั่นสังข์ ระยะเวลาการศึกษาและพัฒนา ปีการศึกษา 2550 (พฤศจิกายน 2550 - มีนาคม 2551) บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนานวัตกรรม เพื่อประกอบการสอน การอ่านคำโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดตะเคียนทองฯ โดยทำการศึกษากับนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์การจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีปัญหาด้านการอ่าน จากการสังเกตการสอน สื่อที่นักเรียนให้ความสนใจมากที่สุดคือ หนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีรูปภาพสดใสสวยงาม ด้วยเหตุนี้จึงได้ดำเนินการศึกษาและพัฒนาการผลิตสื่อหนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีรูปภาพสีสันสวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมาดำเนินการสอนการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านคำ ชุด สนุกกับนิทานสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม คือ อีกาเกเร ปูนากะปูทะเล กะลามะละกอ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านคำ เรื่อง การอ่านคำโดยใช้กิจกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับนิทานสระ แบบทดสอบการอ่านคำ 30 คำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่และร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t ? test แบบ Dependent จุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า 1. พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน ชุด สนุกกับนิทานสระ สำหรับช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่มีปัญหาด้านการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดตะเคียนทองฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 2. ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน ชุด สนุกกับนิทานสระ ที่ได้พัฒนาขึ้น 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนการเรียนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน ชุด สนุกกับนิทานสระ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 1 การพัฒนานวัตกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชุด สนุกกับนิทานสระ สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนวัดตะเคียนทองฯ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานตามที่กำหนด สามารถแก้ไขข้อบกพร่อง ในการอ่านคำของนักเรียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรมและสมมุติฐานของการพัฒนานวัตกรรม แสดงว่า นวัตกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชุด สนุกกับนิทานสระ มีประสิทธิภาพ เหมาะสมแก่การนำไปฝึกทักษะการอ่านคำ นำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน ได้เป็นอย่างดี 2 ผลสัมฤทธิ์การอ่านก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทาน ชุด สนุกกับนิทานสระ สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีผลสัมฤทธิ์การอ่านหลังการเรียน สูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีความสามารถในการอ่านสูงขึ้น เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และสมมุติฐานการพัฒนานวัตกรรมที่ตั้งไว้

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางบุณณดา จั่นสังข์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางบุณณดา จั่นสังข์..