หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
บุญส่ง ภูกองทอง
จากจังหวัด กาฬสินธุ์

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6405 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(6.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กน แม่กบ และแม่กด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

.....

   

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา

            ตัวสะกด  แม่กก  แม่กน  แม่กบ  และแม่กด  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3

ผู้ศึกษา              นางบุญส่ง  ภูกองทอง

หน่วยงาน         โรงเรียนหนองบัววิทยาเสริม 

สังกัด                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์  เขต  2

                           สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ

ปีที่ศึกษา           2551

บทคัดย่อ 

              ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติที่คนไทยทุกคนจำเป็นจำต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารและยังเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนทุกคน  แต่พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการอ่านและการเขียน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้พัฒนาแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กน  แม่กบ  และแม่กด  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กน  แม่กบ  และแม่กด  วิชาภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กน  แม่กบ  และแม่กด  วิชาภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ก่อนเรียนและหลังเรียน   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้   คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหนองบัววิทยาเสริม  อำเภอห้วยเม็ก  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์  เขต  2   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  14  คน  ได้มาโดยการการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้  คือ  แบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กน  แม่กบ  และแม่กด  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.26 ถึง 0.74  ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.75   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ดัชนีประสิทธิผล  และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t – test  (Dependent  Samples)  ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01

              ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด       แม่กก  แม่กน  แม่กบ  และแม่กด   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3   มีประสิทธิภาพ  90.93/87.38  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่กำหนดไว้  และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ  0.76  หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้ทางด้านภาษาไทยหลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพิ่มขึ้นร้อยละ 76  และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

              การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กน แม่กบ  และแม่กด  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  ครูสามารถนำมาใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาในการเรียน  เรื่อง  การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดได้   

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

บุญส่ง ภูกองทอง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
บุญส่ง ภูกองทอง..