หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จตุรงค เจริญรัตน์
จากจังหวัด nakonphanom

รายงานการพัฒนานักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(44.44%-27 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ชื่อเรื่อง                  การพัฒนานักเรียน  โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  หน่วยการเรียนรู้ที่   เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   ปีการศึกษา  2550  โรงเรียนดอนเสียวแดงพิทยาคม

ผู้ศึกษาค้นคว้า   นางนิตยา  บุพศิริ

บทคัดย่อ

                การพัฒนานักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  หน่วยการเรียนรู้ที่  1  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ปีการศึกษา  2550  โรงเรียนดอนเสียวแดงพิทยาคม  มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75/75  สำหรับใช้แก้ปัญหา  เรื่อง  ปริมาตรและพื้นที่ผิว  ของนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนดอนเสียวแดงพิทยาคม  ที่เรียนซ่อมเสริม  จำนวน  35  คน  ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป    เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์      ปีการศึกษา  2550  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ปีการศึกษา  2550  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร    สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   ที่เรียนซ่อมเสริม  เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป

                การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปฏิบัติการทดลองมีการจัดทำบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  จำนวน  13  เล่ม  แล้วนำบทเรียนสำเร็จรูปไปสอนซ่อมเสริม  กับนักเรียนจำนวน  35  คน  ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำใน  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  คือ  บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร   สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จำนวน  13  เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน    เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร   สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อ  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ห้อง  3/1   และ  3/2  ที่เรียน  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร     สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป  จำนวน  20  ข้อ  แผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ปัญหาที่พบนักเรียน  จำนวน  35  คน  มีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ต่ำ  และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำใน  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  ในหน่วยการเรียนรู้ที่  1

                ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้  หลังจากดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร  ทำให้มีการเปลี่ยนแปลง  3  ด้าน  คือ  ด้านการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป  บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.57 / 77.50  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  75 / 75  ที่ตั้งไว้และพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

                ด้านครู ให้ความสนใจบทเรียนสำเร็จรูป และสร้างบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อประกอบ               ในการจัดการเรียนการสอนและด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม                มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น  พฤติกรรมการเรียนสนุกสนาน  กล้าแสดงความคิดเห็น  อภิปรายซักถาม  วิจารณ์ผลงาน

                นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อครูและเพื่อนร่วมงาน  มีการทำงานเป็นกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์  และอยากเข้าเรียนคณิตศาสตร์

***ถ้าท่านผู้ใดสนใจ  ตัวนวัตกรรมสามารถติดต่อได้โดยตรงที่ 084 - 386 -3011 ***

โทรมาแรกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รายงานการพัฒนานักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จตุรงค เจริญรัตน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จตุรงค เจริญรัตน์..