หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
อารมย์ ธรรมวิจารณ์
จากจังหวัด พระนครศรีอยุธยา

กราบคารวะครู ๕ ท่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6419 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บทความนี้ครูอารมย์ ได้เขียนขึ้นเมื่อวันครู ๑๖ มกราคม ๒๕๕๒ เพ่อกราบคารวะครู ๕ ท่าน ที่มีส่วนทำให้ครูอารมย์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "ครูดีเด่น" ซึ่งไดเขียนลงวารสารของโรงเรียน และขออนุญาผู้ดูแลระบบเผยแพร่บทความนี้ต่อ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ ก่อนอื่นต้องขออนุญาตบรรณาธิการก่อนว่าไม่ขอบอกเล่าประวัติครูอารมย์ เพราะได้ลงใน ฉบับที่ 29 แล้ว จึงขอเขียนสิ่งละอันพันละน้อยเพื่อบูชาครู ที่ทำให้ครูอารมย์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ?ครูดีเด่น? ของอำเภอท่าเรือ ครั้งแรกเมื่อ ปี พ.ศ. 2543 และ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง จึงขอกราบบูชาครู ๕ ท่านที่ให้โอกาสให้ความหวังดีตลอดมา ครูคนที่ ๑ ครูคนแรกของลูก ก็พ่อแม่เรานั่นเอง เป็นผู้สอนนั่ง ยืน เดิน สอนพูด สอนอ่าน สอนเขียน ให้แก่เราผู้เป็นลูกตั้งแต่ลืมตาดูโลก.....โดยไม่หวังผลตอบแทนใดใด แม่ซึ่ง เรียนเพียงแค่ชั้น ป.4 แต่เป็นคนชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ จึงสอนลูกให้อ่านหนังสือด้วยการอ่านให้เห็น ท่องบทอาขยานให้ฟัง ให้จำและคิดตาม ส่วนพ่อชอบเขียนบันทึก อะไรนิดหน่อยพ่อก็บันทึก และชอบเก็บสะสมของ เราก็ได้นิสัยส่วนนี้มา จึงชอบเขียนและจดบันทึกเหมือนพ่อ อ้อ...ชอบสะสมของที่ระลึกด้วย พ่อแม่จึงเป็นครูคนแรกที่ทั้งสอนและทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เราจึงชอบอ่านและเขียนหนังสือ และชอบสะสมของที่ระลึก จึงขอบูชาครูท่านแรกว่าเป็น พรหมของลูก (ท่านมีความเมตตา กรุณาและอุเบกขาแก่ลูกเสมอ) และเป็น เนื้อนาบุญคุณของลูก อย่างแท้จริง ครูคนที่ ๒ ก็ครูที่โรงเรียนอนุบาล (ชั้นเด็กเล็ก) จนถึงครูที่สอนระดับ ป.โท ครูทุกท่านที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้แก่เรา เรานับถือทุกท่าน เพราะท่านอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนดี มีความรู้ ท่านสอนคิด สอนอ่าน สอนเขียน สอนการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับผู้อื่น จนเรามีคุณสมบัติ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก จึงขอบูชาครูทุกท่านที่สอนมาจนประสบผลสำเร็จทุกวันนี้ ครูท่านที่ ๓ คือครูที่เป็นหมู่มวลมิตรและญาติสนิท ที่ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ซึ่ง ครูรังสรรค์ แสงสุข (ท่านอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง) ท่านกล่าวว่า เราเป็นครูคนละอย่าง ดิฉันได้แนวคิดนี้ว่าทุกคนเป็นครู แต่ต่างกันที่ความถนัดและความสามารถที่เราสามารถเก็บเกี่ยวความรู้แลกเปลี่ยนกันได้ เพราะเราเป็นครูคนละอย่าง ครูท่านที่ ๔ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นครูของแผ่นดิน เราชาวไทยทุกคนได้น้อมนำพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทเป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิต จึงขอกราบบูชาครูของแผ่นดินด้วยความเคารพอย่างสูง ครูท่านที่ ๕ ครูท่านที่ห้านี้ หมายถึง ผู้ที่สอนคนอื่นโดยไม่เลือกชนชั้นวรรณะ สอนโดยไม่ปิดบังซ่อนเร้น สอนโดยไม่หวังผลตอบแทน และ สอนเขาอย่างไรก็กระทำได้เช่นนั้น ครูท่านนี้คือ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นครู เพราะ สอนเขาอย่างไรก็กระทำได้เช่นนั้น จึงขอกราบบูชาครูท่านนี้ด้วยความเคารพอย่างสูง ดิฉันขอกราบบูชาครู ๕ ท่านไว้ ณ ที่นี้ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ที่ทุกท่านมีส่วนทำให้ดิฉันไดรับการคัดเลือกให้เป็น ?ครูดีเด่น? และมีทุกวันนี้ก็เพราะเป็นศิษย์มีครู โดยเฉพาะ ครูท่านแรก คือพ่อและแม่ของเรานั่นเอง ครูอารมย์ จึงขอฝากข้อคิดให้กับศิษย์รักลูกนิตย์ทุกคน ว่าควรให้ความเคารพ ต่อครูผู้ให้คุณธรรม จริยธรรม ให้ความรู้และประสบการณ์ ทำให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นคนดีได้ ครูจึงเป็นปูชนียบุคคลที่สมควรแก่การรับการคารวะจากศิษย์อย่างแท้จริง

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กราบคารวะครู ๕ ท่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

อารมย์ ธรรมวิจารณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
อารมย์ ธรรมวิจารณ์..