หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
อัมพร หว่านทอง
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ป.4
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6478 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(51.67%-96 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

มีตัวอย่างบทเรียนสำเร็จรูปให้ดูด้วยครับอยากได้บอกได้เลยครับ

.....

 

ชื่อเรื่อง                        การสร้างบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี  กลุ่มสาระ
                                   
การเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  เศษส่วน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย                           นายอัมพร  หว่านทอง

ผลงานวิชาการ                        ชำนาญการพิเศษ

โรงเรียน                       บ้านหว้า  ปีการศึกษา  2551

 

บทคัดย่อ

 

                การเรียนรู้เรื่อง  เศษส่วน  ตามหลักสูตรกำหนดให้เรียนเริ่มตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เป็นเนื้อหาที่เข้าใจยากสำหรับนักเรียน  และมีปัญหาในการเรียนรู้  ผู้สอนจำเป็นต้องนำสื่อต่าง ๆ  มาช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้  และมีความสนุกสนานในการเรียน  ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น  สามารถนำทักษะเรื่องเศษส่วน  ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้  ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เรื่อง  เศษส่วน  โดยมีความมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง เศษส่วน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 
ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนสี  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  เศษส่วน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  เศษส่วน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้  คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านหว้า  อำเภอห้วยทับทัน 
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ  เขต 2  ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2551  จำนวน 19  คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (
Purposive  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้  คือ  บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  เศษส่วน  จำนวน  6   เล่ม  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน 1 ชุด  ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง  0.46  ถึง  0.75  มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.37  ถึง  0.88  และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.82  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  เศษส่วน  จำนวน  1  ชุด  ใช้เวลาในการทดลอง  8  ครั้ง  ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายใช้เวลาครั้งละ  1  ชั่วโมง   ส่วนเวลาเรียนครั้งที่  2  ถึงครั้งที่  7  ครั้งละ  2  ชั่วโมง  สถิติที่ใช้  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ประสิทธิภาพ  E1/E2  ดัชนีประสิทธิผล  และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test  (Dependent  Samples) 

            ผลการวิจัยพบว่า  บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  เรื่อง  เศษส่วน  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.72/ 81.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้  และดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี  เท่ากับ  69.11 หมายความว่า  ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น  ร้อยละ 69.11  นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป  ประกอบภาพการ์ตูนสีมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  และมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก

                โดยสรุป  บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนสี กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เรื่อง  เศษส่วน  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิผล  สามารถช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านทักษะการคิดคำนวณเพิ่มขึ้น  เหมาะสำหรับครูที่จะนำมาใช้เป็นสื่อในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนเรื่องเศษส่วนและเรื่องอื่น ๆ ได้

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ป.4
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

อัมพร หว่านทอง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
อัมพร หว่านทอง..