หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

ดื่มชาร้อนอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6415 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นักวิทยาศาสตร์ชาวอิหร่านพบว่า การดื่มชาร้อนอาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหาร โดยเฉพาะการดื่มชาดำที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป


จังหวัดโกเลสตาน ทางเหนือของอิหร่าน เป็นพื้นที่หนึ่งที่พบผู้ป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหารชนิด OSCC หรือ oesophageal squamous cell carcinoma มากที่สุดในโลก ทั้งที่ผู้คนในจังหวัดนี้ มีอัตราการสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ต่ำมาก

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเตหะราน จึงได้ลงมือศึกษาแล้วพบว่า
พฤติกรรมการดื่มชาร้อนนั่นเองที่เป็นต้นเหตุ

โดยนักวิจัยได้ศึกษาพฤติกรรมการดื่มชาร้อนใน 300 คน ที่ถูกวินิจฉัยว่า เป็นมะเร็งหลอดอาหารชนิด OSCC และนำพวกเขามาเปรียบเทียบกับอีก 570 คน ที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน โดยผู้เข้าร่วมการทดสอบเกือบทุกคนดื่มชาดำอยู่เป็นประจำ ปริมาณการดื่มอยู่ที่ 1 ลิตรต่อวันโดยเฉลี่ย

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ดื่มชาดำร้อน คือมีอุณหภูมิระหว่าง 65 ถึง 69 องศาเซลเซียส จะเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหารมากกว่าถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มชาดำแบบอุ่น คือมีอุณหภูมิไม่ถึง 65 องซาเซลเซียส ส่วนผู้ที่ดื่มชาดำแบบร้อนจัด คือมีอุณหภูมิเกิน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหารเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า

ความเร็วในการดื่มชาก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน โดยผู้ที่ดื่มชารวดเดียวหมดภายใน 2 นาที หลังรินใส่ถ้วย จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหารถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ใช้เวลาดื่มชาเกิน 4 นาทีขึ้นไป
แต่ปริมาณความมากน้อยในการดื่มชา ไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับความเสี่ยงเป็นมะเร็งชนิดนี้

ผลการศึกษาดังกล่าวจึงเป็นที่มาว่า เหตุใดคนในซีกโลกตะวันออกจึงป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหารกันมากขึ้น ขณะที่คนในซีกโลกตะวันตก มักนิยมใส่นมลงไปในชา จึงช่วยให้ชาเย็นลงและระงับความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร แต่ผู้คนในตะวันตกมักป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหาร จากการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ดื่มชาร้อนอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..