หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสมบูรณ์ พุ่มซ่อนกลิ่น
จากจังหวัด กำแพงเพชร

การดำเนินงานโครงการส่งเสริมดนตรีไทย ปีการศึกษา 2551
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(44.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การดำเนินงานโครงการส่งเสริมดนตรีไทย ปีการศึกษา 2551 (นายสมบูรณ์ พุ่มซ่อนกลิ่น)

.....

 

บทคัดย่อ

                รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมดนตรีไทย ปีการศึกษา 2551 เป็น โครงการต่อเนื่องที่ผู้ประเมินได้จัดขึ้นในโรงเรียนชุมชนบ้านคลองลานตั้งแต่ปีการศึกษา 2548

ผลการดำเนินการมีความผันแปรตามปัจจัยที่นำมาใช้ในโครงการเช่นเครื่องดนตรีมีไม่เพียงพอ ช่วงเวลาที่ดำเนินโครงการไม่เหมาะสม โรงเรียนโดยผู้ดำเนินโครงการมีภาระงานเร่งด่วนที่ต้องจัดทำ  นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีภาระงานที่ต้องดำเนินการ  ทำให้กระบวนการดำเนินโครงการคราดเคลื่อนส่งผลต่อผลผลิตที่ได้รับจากการดำเนินโครงการไม่ตรงตามเป้าประสงค์ของโครงการเช่น ด้านความรู้ความสามารถของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครองผู้เกี่ยวข้องไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการเท่าที่ควร ผู้รายงานในฐานะเป็นผู้ดำเนินโครงการจึงได้ใช้รูปแบบการ  ประเมินแบบ CIPP Model  มาใช้ในการประเมินผลการดำเนินโครงการใน 4  ด้านคือ ด้าน  สภาพแวดล้อมหรือบริบทของโครงการ   (Context : C) ด้านปัจจัยที่นำมาใช้ในโครงการ (Input : I)  ด้านกระบวนการดำเนินการโครงการ(Process : P) ด้านผลผลิตที่ได้รับเมื่อสิ้นสุดโครงการ คือความรู้ความสามารถของนักเรียนความ พึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในโครงการผู้ปกครองตลอดจนผู้ปกครองและประชาชนโดยทั่วไปที่คาดหวังต่อโครงการส่งเสริมดนตรีไทยโดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 142  คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสำรวจรายการ (Checklist) แบบประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผู้ประเมินเมินได้สร้างขึ้น และผ่านการพัฒนาเครื่องมือจากการประชุมเชิงประจักษ์ (Face Validity) ของคณะกรรมการประเมินและตรวจสอบค่าดัชนีความสอดคล้อง(Item of objective – Congruency : IOC) ของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน สถิติที่ใช้ คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าตัวกลางเลขคณิต (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)

ผลการประเมินพบว่า สภาพแวดล้อมหรือบริบทของมีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.10 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.76 ปัจจัยที่นำมาใช้ในการดำเนิน  โครงการมีความพร้อมเพียงพอในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.22  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84  ด้านกระบวนดำเนินโครงการมีค่าความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.21 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75 ด้านผลผลิตของโครงการนักเรียนมีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับวัยในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับดนตรีไทย มีทักษะในการบรรเลง การบำรุงรักษาเครื่องดนตรีไทย และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในเรื่องการเสริมสร้างบุคลิกภาพ สมาธิ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสามัคคี มีระเบียบวินัย การรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ของนักเรียน  ทำให้โรงเรียนมีวงดนตรีไทยร่วมบรรเลงในกิจกรรมของโรงเรียน นักเรียนร่วมสืบสานมรดกวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน อยู่ในระดับมากทุกรายการ มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.11 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.98  

จึงสรุปได้ว่าโครงการส่งเสริมดนตรีไทยในโรงเรียนประสบผลสำเร็จอยู่ในระดับมากสมควรดำเนินการและพัฒนาต่อไป

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การดำเนินงานโครงการส่งเสริมดนตรีไทย ปีการศึกษา 2551
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสมบูรณ์ พุ่มซ่อนกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสมบูรณ์ พุ่มซ่อนกลิ่น..