หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

การให้อภัย..คือการให้ความรัก..
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6507 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.33%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



เคยได้อ่านหนังสือหลายต่อหลายเล่มทางด้านจิตวิญญาณ / การพัฒนาจิตใจ ได้แนะนำไว้ว่า วิธีการที่จะปลดปล่อยตัวเองให้หลุดพ้นจากความทุกข์ ความโชคร้าย หรือหลาย ๆ อย่างที่เราไม่พึงประสงค์ (แต่เกิดขึ้นเป็นประจำ) มันต้องเริ่มที่จิตใจของเราเป็นอันดับแรก ... นั่นคือ เราต้องรู้จักให้อภัย... ตัวเราเอง... และคนอื่นๆ

ทำไมต้อง
ให้อภัย?... เพราะการให้อภัยเป็นการแสดงออกถึงความรัก ให้อภัยตนเองจึงหมายความถึง .. การรักตัวเอง ให้โอกาสตัวเองในการที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต และความคิดในใจ

ก่อนที่เราจะให้อภัยตนเองได้ เราจะต้องรู้สึกสำนึกผิดในสิ่งที่ไม่ดีที่เราได้ทำลงไป สิ่งไม่ดีนั้นไม่ได้หมายถึงเพียงความชั่ว ความเลว แต่หมายรวมถึง สิ่งที่ไม่เหมาะสม สิ่งที่ทำแล้วส่งผลกับบุคคลอื่น ให้เกิดความทุกข์ใจ ความไม่พอใจ ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตาม แต่มนุษย์ทุกคนมีความเป็นมนุษย์เท่ากับทุกผู้คน ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่เหนือใคร ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการปฏิบัติที่ดีเสมอกันเสมอ

ดังนั้น การที่เราสำนึกได้ คือ ความหมายของการมีสติในจิตใจของเรา มีสติที่จะรู้ว่าเราได้ทำอะไรออกไป และสิ่งที่เราทำออกไป มันทำให้คนอื่น ๆ รู้สึกอย่างไร ถึงแม้ว่าบางครั้งมันจะเป็นสติที่อาจดูว่าช้าไปนิด (คิดได้เมื่อทำไปแล้ว) แต่นั่นก็ยังดีกว่าที่เราจะไม่ได้รู้ตัวเลย เมื่อรู้ช้า ก็มีสิทธิ์ที่จะรู้ได้เร็วขึ้น หากเราฝึกจิตอยู่อย่างสม่ำเสมอ

เมื่อเกิดการสำนึกรู้แล้ว เราก็ควรฝึกการให้อภัยให้เกิดขึ้น ทั้งอภัยต่อตัวเอง และอภัยต่อคนอื่นที่เราคิดว่าเขาเป็นต้นเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ให้อภัยกับตัวเอง...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การให้อภัยกับตัวเอง ทำเพื่อแสดงออกถึงความรักต่อตัวเอง และเป็นการปลดปล่อยตัวเองจากความรู้สึกติดค้างในใจ (เช่นความรู้สึกผิด) เพื่อเปิดจิตให้รับการพัฒนา และให้พร้อมรับสิ่งดี ๆ ที่กำลังจะเข้ามาหาเรา ซึ่งหากใจยังไม่ให้อภัย เมื่อมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น สิ่งนั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นแก่เราได้ เนื่องจากจิตใต้สำนึกที่บันทึกความไม่ดีของเราไว้เป็นตัวผลักไสสิ่งดี ๆ นั้นออกไป เนื่องจากจิตบอกกับตัวเราอย่างอัตโนมัติว่า "เราไม่ดี เราเป็นอย่างนี้ ...... สิ่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อย่างนี้ ไม่ใช่เรา" ซึ่งนั่นคือสาเหตุที่ว่าทำไมสิ่งไม่ดียังคงเกิดขึ้นกับเราอย่างต่อเนื่องซ้ำแล้วซ้ำเล่า

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ให้อภัยกับคนอื่นๆ...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การให้อภัยกับคนอื่น ๆ เป็นการฝึกความอ่อนโยนของจิตใจ สร้างความคิดทางบวกให้เกิดกับจิตใจ สร้างความเข้าใจในตัวบุคคลอื่น ให้เกิดขึ้นกับเรา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงความคิดของเราให้มีเมตตา กรุณากับบุคคลอื่น ๆ ให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย


ความรักในตนเอง และการให้อภัย จะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านดี เป็นการปลดปล่อยจิตใจจากความทุกข์ ปลดปล่อยสิ่งติดค้างในใจให้หมดไป เพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ให้เข้ามาในชีวิต

ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้มาปลดปล่อยจิตใจตัวเองได้ที่นี่

ทุกเหตุการณ์ ทุกการกระทำ ไม่สามารถบอกได้ว่า ใครผิด ใครถูก เพราะความผิด-ถูกนั้นล้วนอยู่ที่การคิดของแต่ละบุคคล ภายใต้ความเชื่อ เหตุผล และวิถีชีวิตที่เป็นไปของแต่ละบุคคล ทุกสิ่งที่เราทำนั้นย่อมถูกในความคิดของเราเสมอ ในทางตรงกันข้าม คู่กรณีของเรา เขาก็คิดอย่างนั้นเช่นกัน

และยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่เราคิดว่าถูกในวันนี้ อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ผิดในวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้ เช่นเด็กที่ทำผิด ถูกครูลงโทษ ในเวลานั้น ในความคิดของครูคิดว่า ครูทำถูกแล้ว นักเรียนทำผิด ก็ต้องลงโทษตักเตือนให้หราบจำ ในทางตรงกันข้าม ความคิดของนักเรียนกลับคิดว่า เรื่องเล็กน้อยไม่เห็นเป็นไร ครูทำเกินไป

ต่างคนต่างคิดว่า ตนเองถูก และอีกฝ่ายผิดเสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะเกิดเหตุการณ์ใน 2 รูปแบบขึ้น
1. เด็กเมื่อถูกครูตี - อาจกลับตัวเป็นคนดี
2. เด็กเมื่อถูกครูตี - อาจประชดทำตัวเลวร้ายลงไปอีกก็ได้

ใคร ๆ ก็อยากให้เป็นไปในแบบที่ 1 ซึ่งถือว่าการที่ครูตี นั้นครูทำถูกจริง เพราะเด็กได้กลับตัวเป็นคนดี แต่ใครจะไปรู้ได้ ไม่มีอะไรรับประกันว่าเด็กจะเป็นแบบที่ 1 เสมอไป เด็กอาจเป็นแบบที่ 2 ก็ได้ ซึ่งเมื่อนั้น สิ่งที่คิดว่าถูกต้องจะผิดขึ้นมาทันที

ถูกหรือผิด ยากที่ใครคนใดคนหนึ่งจะมาตัดสิน ณ.เวลานั้น มันต้องอาศัยตัวแปรอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ถูกในวันนี้จึงอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดในวันถัดไปก็เป็นได้ แล้วไหนเลย เราจะมายึดว่าฉันถูก เธอผิดกันอีกเล่า

มาให้อภัยกันเถอะ...เพราะที่นี่มีรัก..


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การให้อภัย..คือการให้ความรัก..
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..