หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เยาวภา ชูยก
จากจังหวัด ยะลา

งานวิจัย
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6467 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ชื่อผู้วิจัย นางสาวเยาวภา ชูยก

.....

 

ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  2
โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย  นางสาวเยาวภา  ชูยก   
หน่วยงานรับผิดชอบ   โรงเรียนบ้านกาโสดอำเภอบันนังสตา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา  เขต 2

ปีที่วิจัย                          พ.ศ.2551

 

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โดยศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเขียนสะกดคำของนักเรียน  ที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดฝึกทักษะเป็นนวัตกรรมก่อนและหลังการทดลอง ตลอดจนพัฒนาการทางด้านเจตคติที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยระหว่างการศึกษาทดลอง  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านกาโสด  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 จำนวน  30 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง    คือ  ชุดฝึกทักษะ , แผนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะ , แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเขียนสะกดคำ   และแบบสอบถามเจตคติของนักเรียน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (  S.D.) , ค่า t – test  แบบ Dependent  Sample  และ ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา  (  µ =  Coefficient   ) การศึกษาวิจัยปรากฎผล คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเขียนสะกดคำ  ก่อนและหลังการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 , เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยหลังการใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนสะกดคำ  มีระดับค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.91 และประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไปคือ  เนื้อหาในการสร้างชุดฝึกทักษะควรนำเนื้อหาของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับชั้นนั้น  ๆ มาสร้างและควรใช้สอนในเวลาปกติหรือเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือในลักษณะของชุดการสอน ที่นักเรียนสามารถฝึกทักษะได้ด้วยตนเอง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง งานวิจัย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เยาวภา ชูยก
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เยาวภา ชูยก..