หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ไปแอ่วหละปูน..ก่อนวันสงกรานต์
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6411 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(70.91%-11 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

วันนี้ขออนุญาตพาทุกท่านเข้าวัดสักการะพระธาตุกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปจังหวัดลำพูน และคงจะเป็นที่ใดไปไม่ได้นอกจาก “ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ของจังหวัดลำพูนนั่นเองค่ะ...ใครจะไปแอ่วโตยยกมือขึ้น..

Lampoon01.jpg picture by ayehelloวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.ลำพูน ทิศเหนือติดถนนอัฏฐารส ทิศใต้ติดถนนสุพรรณรังษี ทิศตะวันออกติดประตูท่าสิงห์  และทิศตะวันตกติดถนนอินทยงยศ  ในวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร มีพระธาตุหริภุญชัยซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ  ที่มีธาตุกระหม่อม ธาตุกระดูกอก ธาตุกระดูกนิ้วมือ

เมื่อเราเข้าไปในวัดก็ต้องเดินไปบูชาดอกไม้ ธูปเทียน และน้ำอบ ที่วัดยังมีการสรงน้ำพระพุทธรูปกันอยู่ จากนั้นก็เดินเข้าไปในอุโบสถเพื่อกราบไหว้และขอพรจากพระประธาน

Lampoon02.jpg picture by ayehello

แล้วจึงเดินต่อไปด้านหลังอุโบสถ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระธาตุหริภุญชัย ที่งดงามและสูงค่ายิ่ง  

Lampoon03.jpg picture by ayehello

Lampoon04.jpg picture by ayehello

วันนี้ได้เดินชมศิลปะที่สวยงามรอบบริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร  โชคดีที่ฝนไม่ตก แถมมีลมพัดเย็นสบาย เป็นบรรยากาศที่สุขและสงบจริงๆ

Lampoon05.jpg picture by ayehello

 

แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นอยู่มากก็คือเด็กตัวเล็กเดินขายนกที่กำลังเรียกร้องหาอิสรภาพ  เสียงร้องของมันบาดใจมาก จึงซื้อแล้วเอาไปปล่อย .....

Lampoon06.jpg picture by ayehello

การท่องเที่ยววัดของเราในวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่สุขใจเพราะได้ไหว้พระขอพร  ทำบุญ  และทำทาน เป็นทริปท่องเที่ยวที่คุ้มค่าจริงๆ ค่ะ

…………………………………………………….

วันนี้มีข้อมูลเรื่องพระธาตุประจำปีเกิดมาฝากค่ะ

พระธาตุประจำปีเกิด เป็นความเชื่อที่มีต้นกำเนิดมาจากล้านนา ดังนั้นพระธาตุประจำปีเกิด จึงมักจะอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ชาวล้านนามีความเชื่อว่า..คนเราควรจะไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิดสักครั้งในชีวิต ก็เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ส่วนคำว่า ” พระธาตุ ” ที่เราพูดถึงกันนั้น ก็หมายถึงพระบรมสารีริกธาตุ หรือกระดูกของพระพุทธเจ้า และรวมไปถึงเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสาริกธาตุอีกด้วยค่ะ ดังนั้นหลายคนจึงเรียกรวมๆ กันว่าพระธาตุฯ จากเรื่องเล่ากันมาได้กล่าวไว้ว่า สถานที่ต่างๆ ที่ได้มีการสร้างพระธาตุขึ้นมานั้นในภายหลังนั้น  ก็เพราะว่าพระพุทธเจ้าได้เคยเสด็จไปโปรดสัตว์ตามสถานที่นั้นๆ มาแล้ว ดังนั้นใครที่ได้มีโอกาสไปกราบไหว้สักการะถึงว่าเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตค่ะ

ดังนั้นเราไปกราบไหว้สักการะพระธาตุประจำปีเกิดกันเถอะค่ะ  เริ่มต้นจากปีชวด ไปจนถึงปีกุนดังนี้ค่ะ

ปีชวด (ปีหนู).. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุศรีจอมทอง อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ องค์พระบรมธาตุนี้ คือส่วนพระเศียรเบื้องขวา

ปีฉลู (ปีวัว) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุลำปางหลวง อ. เกาะคา จ. ลำปางพระอรหันต์ได้นำพระธาตุหน้าผาก และพระธาตุลำคอมาประดิษฐานที่นี่

ปีขาล (ปีเสือ) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุช่อแฮ อ. เมือง จ. แพร่ พระธาตุที่ประดิษฐานอยู่ที่นี่ คือพระธาตุข้อศอกข้างซ้าย

ปีเถาะ (ปีกระต่าย) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุแช่แห้ง อ. เมือง จ. น่านที่แห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุข้อมือข้างซ้าย

ปีมะโรง (ปีงูใหญ่) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระพุทธสิหิงค์ วัดพระสิงห์ อ. เมือง จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นปีเกิดของตัวเราเอง ..แต่ปีนี้ยังไม่มีโอกาสไปกราบเลยค่ะ

ปีมะเส็ง (ปีงูเล็ก) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระเจดีย์ศรีมหาโพธิ ที่พุทธคยา หรือไหว้ต้นโพธิ์ตามวัดชาวล้านนาเชื่อว่าต้นโพธิ์เป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ช่วยขจัดความทุกข์ได้ จึงมีประเพณีถวายไม้ค้ำโพธิ์ การบูชาพระศรีมหาโพธิที่พุทธคยา สามารถบูชาต้นโพธิ์ที่วัดมหาโพธาราม จ.เชียงใหม่ ได้เช่นกัน

ปีมะเมีย (ปีม้า) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุย่างกุ้ง หรือชเวดากอง ประเทศพม่า หรือไหว้พระธาตุเจดีย์ชเวดากอง ที่วัดพระบรมธาตุ อ. บ้านตาก จ. ตาก แทนก็ได้ค่ะที่พระธาตุแห่งนี้ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า

ปีมะแม (ปีแพะ) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุดอยสุเทพ อ. เมือง จ. เชียงใหม่ ได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุสถิตเหนือช้างมงคล ซึ่งเดินมาถึงยอดดอยสุเทพ แล้วจึงขุดหลุมประดิษฐานพร้อมก่อพระเจดีย์

ปีวอก (ปีลิง) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุพนม อ. ธาตุพนม จ. นครพนม เจดีย์แห่งนี้บรรจุพระอุรังคธาตุ คือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า

ปีระกา (ปีไก่) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุหริภุญชัย อ. เมือง จ. ลำพูนเป็นที่ประดิษฐานพระสุวรรณเจดีย์ ซึ่งบรรจุพระธาตุกระหม่อม พระธาตุกระดูก พระธาตุกระดูกนิ้วมือ และพระธาตุย่อยอีกเต็มบาตรหนึ่ง

ปีจอ (ปีสุนัข) .. พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ สามารถบูชารูป หรือไปไหว้พระเจดีย์ที่วัดเกตุการาม อ. เมือง จ. เชียงใหม่ แทนก็ได้ค่ะพระธาตุเกศแก้วจุฬามณี เป็นที่ประดิษฐานพระทันตธาตุ

การกราบไหว้สักการะพระธาตุนั้น ไม่เพียงแต่เราจะกราบไหว้แต่เฉพาะพระธาตุประจำปีเกิดเท่านั้น แต่เรายังสามารถไหว้พระธาตุได้ทุกแห่งหน ในทุกปีเกิดได้อีกด้วย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นการสืบทอดในพุทธศาสนา และเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตของเราค่ะ..หากว่าไปแอ่วหละปูนสักการะพระธาตุตามปี๋เกิดแล้ว..อย่าลืม

ปีกุน (ปีหมู) ..พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระธาตุดอยตุง อ. แม่สาย จ. เชียงราย บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระรากขวัญเบื้องซ้าย หรือกระดูกไหปลาร้า

 

 

ไปสักการะพระนางจามเทวีด้วยนะคะ...ครูรัชนีจะไปทุกปีถ้าไม่ติดธุระใดๆ..ส่วนเรื่องเล่าย่อๆพอนำเสนอดังนี้

                            ขอบคุณที่มาwww.bloggang.com



อยู่ในส่วน: ภาษาวรรณคดี
ข้อมูลจากวิชาการ.คอม

ตำนานพระนางจามเทวี

คือตำนานกำเนิดเมืองหริภุญไชย มีเหตุจากนางกวางมากินอะไรก็ชักจำไม่ค่อยได้แล้ว ซึ่งขึ้นอยู่บริเวณที่พระฤาษีวาสุเทพใช้เป็นสุขา จนเกิดลูกเป็นมนุษย์จำนวนมากในคราวเดียวกัน พระฤาษีผู้เป็นพ่อโดยไม่ตั้งใจ ต้องเนรมิตบ้านเมืองให้อยู่ แต่หาผู้ปกครองที่เหมาะสมไม่ได้

เล็งไปเล็งมา เห็นแต่พระนางจามเทวีธิดากษัตริย์เมืองละโว้มีบุญบารมีมาก จึงไปทูลเชิญ ประจวบกับพระนางทำผิดประเพณีจนตั้งครรภ์ จึงเป็นทางออกให้พระบิดาเนรเทศแทนการประหาร

พระนางเดินทางผ่านเขตซึ่งปัจจุบันคือ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก เกิดเหตุอัศจรรย์เงาสะท้อนของพระนางในน้ำปิงปรากฎเป็นสามเงาด้วยพระบารมี จึงเป็นตำนานคำเรียกขานบริเวณดังกล่าวว่าสามเงาตั้งแต่นั้น

ส่วนขุนหลวงวิลังคะเป็นกษัตริย์ชาวลั้วะผู้รุกราน ต้องการครอบครองทั้งเมืองหริภุญไชยและตัวพระนาง มีแสนยานุภาพที่กองทัพเมืองหริภุญไชยไม่อาจต้านทานได้ พระนางจึงออกอุบายประลองวิชา หากขุนหลวงวิลังคะมีบารมี และความสามารถจริง ก็ให้พุ่งหอกลงมาปักใจกลางเมืองหริภุญไชยจากยอดดอยสุเทพ 3 ครั้ง จะยอมยกเมืองให้ครอง ทั้งยอมเป็นมเหสี

หลังจากขุนหลวงวิลังคะพุ่งหอกได้สำเร็จ 2 ครั้งแล้ว พระนางก็ใช้มารยาหญิงทำเป็นมีใจให้กับขุนหลวง ส่งผ้าโพกศีรษะมาถวาย มีคำอ้อนกำกับว่าเกรงจะร้อนแดด ฝ่ายขุนหลวงหลงกลรับผ้ามาโพกอย่างชื่นอกชื่นใจ โดยไม่รู้ว่า แท้จริงถูกตัดเย็บมาจากผ้านุ่งของพระนาง วิชาอาคมเสื่อมไม่สามารถพุ่งหอกที่สามได้ไกล จึงทรงพระแห้วรับประทาน(ตำนานว่าอย่างนั้น)
ส่วนในทางโบราณคดี พบคำจารึกเป็นอักษรมอญ และสถาปัตยกรรมการสร้างเจดีย์แบบมอญ จึงมีนักวิชาการตีความว่าพระนางเป็นมอญ ทฤษฎีที่ว่าเมืองหริภุญไชยเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมมอญโบราณจึงได้รับการยอมรับมาได้ระยะหนึ่ง บางท่านตั้งข้อสังเกตความคล้ายของพระพุทธรูปของหริภุญไชยกับลพบุรีในยุคนั้น จึงเชื่อในความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างหริภุญไชยกับละโว้ ดังนัยที่ปรากฎในตำนาน

เติมอีกนิดว่าสำนวนของเรื่องพระนางจามเทวีอาจแตกต่างกันไปบ้าง ส่วนสำนวนข้างต้นมาจากกาพย์เจี๊ยะของท่านอาจารย์ไกรศรี นิมมานเหมินทร์


                    ผิดตกประการใดกราบขออภัยผู้รู้ละเอียดกว่า ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


พระรอด



พระคง

ยังมีเกร็ดแถมอีกหน่อยว่าพระเครื่องลำพูน เช่น พระรอด พระลือ พระคง เป็นต้น อันเป็นพระเครื่องที่เชื่อว่ามีความเก่าแก่โบราณที่สุดที่ค้นพบในประเทศ มีตำนานว่าสร้างไว้โดยพระฤาษี เช่นพระฤาษีวาสุเทพ เช่นกัน โดยเดิมเชื่อจากหลักฐานชั้นหลัง เช่น คัมภีร์ทางศาสนาที่คัดลอกสืบกันมา ว่ามีอายุเก่าแก่ถึงประมาณ 1,300 ปี ซึ่งก็เชื่อว่าคือ อายุของเมืองหริภุญไชย หากปัจจุบันนักโบราณคดีประเมินว่าไม่เก่าแก่ถึงเพียงนั้น ถ้าจำไม่ผิด ดูเหมือนจะเป็นประมาณ 800 ปี

            

                                                                                    ขอบคุณที่มาเพลงไนท์พลาซ่า.คอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ไปแอ่วหละปูน..ก่อนวันสงกรานต์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..