หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ผลเสีย4...ผลดี3.ควรระวังเวลาใช้
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6849 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(36.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คุณสามารถสร้างมิตรและศัตรูได้อย่างรวดเร็วจากคำพูดที่พูดออกมา คนบางคนสักแต่ว่าพูด ไม่คิดเลยว่าถ้อยคำที่ได้สื่อออกไปจะทำให้ผู้ฟังสะเทือนใจบ้างหรือไม่ ขอเม้าท์ถึงเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง คนนี้เป็นคนที่พูดมาก แบบว่าพูดก่อนคิด ชอบใช้วาจาแบบไม่ค่อยให้เกียรติใครต่อใครเลย มีอยู่วันหนึ่งรุ่นพี่คนนี้ใช้คำพูดไม่ดีกับเพื่อนรุ่นน้อง -- “ พี่คิดว่าเธอสามารถทำงานนี้ได้นะ ตอนนี้ว่างไม่ใช่เหรอ เห็นอู้งานหน่ะ เอาเวลามาทำประโยชน์ให้บริษัทจะดีกว่า เอาเป็นว่าพี่จะให้เธอทำงานชิ้นนี้ก็แล้วกัน ” พบว่าโดยปกติเพื่อนรุ่นพี่คนนี้มักจะใช้คำพูดห้วน ๆ กับทุกคน ไม่รู้ว่าอะไรควรพูด อะไรไม่ควรพูด

            คุณคิดหรือไม่ว่า คำพูดแบบนี้จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกอย่างไร เสียใจ ผิดหวัง วิตกกังวล โกรธ หรือไม่ ถึงแม้ว่าเรื่องที่ตนเองพูดจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม ผู้พูดควรระวังการใช้ภาษา เพราะการพูดในลักษณะนี้ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกัน และยิ่งถ้าผู้พูดเป็นผู้ใหญ่กว่าล่ะก็ เสียม๊ะ ยังงี้มันเสียมั๊ย…. เพราะสักแต่ว่าพูด และผลเสียที่จะตามมาจากคำพูดที่ไม่ระวังปากเลยก็คือ

ขาดการเคารพนับถือ: แน่นอนว่าผู้ฟังคงไม่ชอบใจจากคำพูดที่ได้พูดออกมาสักเท่าไหร่นัก และจากความไม่ชอบใจอาจส่งผลให้เกิดการขาดความเคารพศรัทธาและความเลื่อมใสในตัวผู้พูด

เข้าหน้ากันไม่ติด : คงไม่มีผู้ฟังคนไหนที่อยากจะพบเจอหรือพูดคุยกับคนแบบนี้ ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ อย่ามาเจอกันดีที่สุด ต่างคนต่างอยู่จะดีกว่า ก็เท่ากับคุณกำลังสร้างศัตรูภายในองค์กรเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคนหรืออาจจะมากกว่านั้น เพราะผู้ฟังอาจจะนำคำพูดของคุณไปพูดต่อให้กลุ่มเพื่อนฝูงที่เค้าสนิทด้วยก็เป็นได้

ไม่ได้รับความร่วมมือ : ความรู้สึกที่เกิดขึ้นของผู้ฟังนี้เองจะส่งผลทำให้ผู้ฟังไม่ให้ความช่วยเหลือหรือความร่วมมือใด ๆ เลย ด้วยเหตุนี้เองอาจทำให้งานเกิดสะดุด หยุดชะงัก หรืองานไม่ราบรื่นตามที่คิดไว้ก็เป็นได้

ความทุกข์ใจของผู้ฟัง : คำพูดที่ไม่ระวังปาก เป็นการทำร้ายคนทางอ้อม เท่ากับว่าคุณกำลังสร้างบาปให้เกิดขึ้น เพราะหากไปพูดกับคนที่ Sensitive แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าพวกเค้าคงคิดมาก วิตกกังวล หรือเกิดภาวะอารมณ์ทางลบที่เป็นตัวบ่อนทำลายชีวิตของผู้ฟัง จนทำให้เกิดการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่เป็นการทำร้ายตัวเองเช่นกัน

            เห็นหรือไม่ค่ะว่า คำพูดที่ผู้พูดไม่ระวังย่อมเกิดผลเสียมากกว่าผลดี แต่อลิสก็ขอฝากข้อคิดไว้สำหรับบุคคลที่บังเอิญได้ยินคำพูดที่ไม่ดี เพื่อทำให้ผู้ฟังมีความสุขในการทำงานและมีสุขภาพจิตที่ดี ดังนี้

จงไตร่ตรองในเรื่องที่พูด : ขอให้พิจารณาก่อนว่า เรื่องที่ผู้พูดเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หากเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง คุณไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องใส่ใจกับสิ่งที่พวกเขาพูด

ให้อภัยในคำพูดที่พูดออกมา : จงอย่าคิดอาฆาตพยาบาท คิดอย่างเดียวคือการให้อภัย จงสงสารและเห็นใจผู้พูด โดยส่วนใหญ่คนที่มีนิสัยชอบพูดจาแบบนี้มักจะไม่ค่อยมีใครคบด้วย มีเพื่อนน้อย ดังนั้นตัวคุณเองควรให้ความรัก ให้ความเป็นเพื่อนกับคนเหล่านี้

พิสูจน์ผลงาน : หากคุณเป็นผู้มีผลงานดี เข้าตาผู้ใหญ่แล้วจะกลัวอะไร ไม่จำเป็นต้องเอาคำพูดที่ไร้สาระมาบั่นทอนพลังภายในที่มีอยู่ภายในตัวคุณ จงสร้างผลงานให้ผู้อื่นเห็น พยายามสร้างงานที่มีมูลค่างาน มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจ (Business Impact) เพราะตราบใดที่ตัวคุณมีมูลค่างานแล้วล่ะก็ คุณจะอยู่ในสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มั่นคงปลอดภัย

            สรุปว่า การที่จะพูดอะไรออกไปนั้น ขอให้คิด ๆ ๆ ไว้มาก ๆ อย่าสักแต่ว่าจะพูด เพราะเมื่อคำพูดไปทำร้ายความรู้สึกใครแล้ว ผู้รับฟังย่อมเสียความรู้สึก ..... การกลับมารู้สึกเหมือนเดิม อาจสายเกินไปที่จะมีวันนั้น

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ผลเสีย4...ผลดี3.ควรระวังเวลาใช้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..