หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชลิน สนทอง
จากจังหวัด สุรินทร์

การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6402 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(28.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้    แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD        
ผู้รายงาน          ชลิน สนทอง
โรงเรียน          โรงเรียนบ้านระแงง (ศีขรภูมิวิทยาคม)   อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่ 
                         การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
              
บทคัดย่อ
 
                  การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD   2) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD   3) เพื่อศึกษากระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ที่เรียนเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD  4 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD และ 5)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3  เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD  
                        ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านระแงง(ศีขรภูมิวิทยาคม) ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ   จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
                      เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้ คือ  1)  คู่มือการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD  จำนวน 28 กิจกรรม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ  ค่า IOC ตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00  ค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.53  ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.63 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9  และ 3)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.30 ถึง 1.00   ค่าอำนาจจำแนก (t)(df=28)=0.17 พบว่า ค่า t คำนวณได้อยู่ระหว่าง 2.01 – 7.48 และหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับตามวิธีการของ Cronbach ซึ่งเท่ากับ 0.81
                  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน ร้อยละและดัชนีประสิทธิผล
                  ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
                       1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.98/88.40              
                        2. ทักษะทางคณิตศาสตร์ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 195.81 คะแนน จากคะแนนเต็ม 220 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.01 ของคะแนนเต็ม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม
                        3. กระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 พบว่า  มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 184.52 คะแนน จากคะแนนเต็ม 220 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.87 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม
                         4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังสูงกว่าก่อนเรียน โดยดูจากค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.766169 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้หรือมีความก้าวหน้าจากการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.62
                       5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 พบว่า โดยรวม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.42)
 
 
 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชลิน สนทอง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชลิน สนทอง..