หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ถ้าอยาก"รุ่ง"ต้องมุ่งเฃย์ เยส....YES MAN
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6431 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(75.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

คนที่ปฏิเสธทุกเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิต คงหาความสุขได้ยาก

.....

Yes Man
เยสแมน คนมันรุ่งเพราะมุ่งเซย์เยส

คนที่ปฏิเสธทุกเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิต
คงหาความสุขได้ยาก

คนที่รับทุกเรื่องราวเข้ามาในชีวิต
ต้องมีบ้างแหละที่จะพบกับความทุกข์

ก็เหมือนกับคาร์ล อัลเลน (จิม แคร์รี่) พนักงานธนาคารที่ไม่ได้รับโปรโมทให้ก้าวหน้าสักที เพราะใช้ชีวิตอย่างหดหู่เดียวดายหลังจากล้มเหลวกับชีวิตแต่งงาน

คาร์ลเก็บตัวอยู่แต่ในห้องพัก ดูหนังแผ่นคนเดียวอย่างเหงาๆ และ "ไม่" คือคำพูดติดปากของเขาต่อทุกๆ คำขอร้อง ทุกๆ คำชักชวน

แล้ววันหนึ่งคาร์ลได้พบกับเพื่อนเขาที่แนะนำให้เขาเข้าร่วมโครงการ "YES" ซึ่งคาร์ลตีความว่าเขาจะต้องตอบรับกับทุกคนและทุกอย่าง

เขาเริ่มออกพบปะสังสรรค์กับเพื่อน เขาไปเรียนกีตาร์ ไปหัดขับเครื่องบิน ไปเรียนภาษาเกาหลี ไปตอบรับการหาคู่ทางออนไลน์ ซึ่งทุกๆ เรื่องที่เขาตอบรับ ส่งผลดีกับหน้าที่การงานของเขา ส่งผลดีกับชีวิตความเป็นอยู่ของเขา

แม้กระทั่งเรื่องความรัก การตอบรับของเขาก็ทำให้ได้พบกับอัลลิสัน (ซูอี เดสชาเนล) ซึ่งทำให้วันเวลาของเขามีชีวิตชีวามากขึ้น และถ้าเมื่อไรที่เขาไม่ตอบรับโชคร้ายมักจะมาเยือนเสมอ

แต่...เหมือนกับเหรียญที่มีสองด้าน ดาบที่มีสองคม

การตอบรับทุกเรื่องราว ทุกโอกาส โดยไม่ไตร่ตรอง ก็เหมือนสายพิณที่ตึงหรือหย่อนเกินไป ในที่สุดความทุกข์ก็เข้ามาเยือน เมื่ออัลลิสันเข้าใจว่าคาร์ลสานความสัมพันธ์กับเธอ เพียงเพราะเขาไม่อาจปฏิเสธได้เท่านั้น จากนั้นชีวิตของคาร์ลก็กลับกลายเป็นยุ่งเหยิงขึ้นเรื่อยๆ จนเขาต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ ว่าเขาควรจะใช้คำว่า "No" และ "Yes" อย่างไรดี

ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ขำๆ สไตล์จิม แคร์รี่นั่นแหละ ถ้าไม่เอียนกับมุขตลกแบบตีสีหน้า แบบทรมานสังขาร ก็ยังพอจะหาข้อคิดดีๆ ให้กับชีวิตได้

แต่มีสิ่งที่อยากทำที่สุดหลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้...อยากซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวที่กำลังจะออก...โดยไม่ต้องวางแผนล่วงหน้าเรื่องปลายทาง เรื่องที่เที่ยว ที่พัก...ที่กิน...(อยากรู้ก็ไปดูเรื่องนี้ซะ อิอิ)


ดูหนังดูละครแล้วย้อนมาดูตัว

ถ้าบอกว่า Change เป็นคำที่ดังที่สุดเมื่อปีที่แล้ว
คำว่า Yes ก็คงเป็นธารเล็กๆ ที่เกิดมาก่อน Change
...เพราะแดนนี่ วอลเลซ เขียน Yes Man เป็นหนังสือขายดีตั้งแต่ปี 2005
...เพราะก่อนที่จะ "Change" บางครั้งต้องยอมรับก่อนว่า "Yes"

'I, Danny Wallace, being of sound mind and body, do hereby write this manifesto for my life.
I swear I will be more open to opportunity.
I swear I will live my life taking every available chance.
I will say Yes to every favour, request, suggestion and invitation.
I Will Swear To Say Yes.

..........หลายครั้งที่เราตอบรับที่จะให้ความช่วยเหลือโดยไม่ลังเล เพียงเพราะว่าเขาเป็นน้อง เป็นเพื่อน เป็นญาติ แม้ในบางครั้งรู้อยู่แก่ใจว่าผู้มาขอความช่วยเหลือเป็นฝ่ายผิดก็ยังช่วยเหลือ ซึ่งในบางความช่วยเหลือจำเป็นที่จะต้องเอาตัวเข้าไปผูกพัน แล้วท้ายที่สุดความสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นก็เสียไปเหมือนกับที่คาร์ลและอัลลิสันได้พบแล้วยังอาจจะต้องเสียความสัมพันธ์กับคู่กรณีในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

..........กรณีข้างบนนั้นไม่ใช่เรื่องปฏิเสธไม่เป็น แต่เป็นการตอบรับด้วยความเต็มใจ หรือหลายๆ เรื่อง ก็เป็นการเดินเข้าไปหาปัญหาเหล่านั้นเอง..........

..........แต่ถึงที่สุดแล้ว เมื่อย้อนกลับมาคิด หากเราบอกว่า "ไม่" (หรือหาทางปฏิเสธด้วยถ้อยคำนุ่มนวล) ความสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นก็อาจจะสะบั้นไปตั้งแต่วันนั้นเลยก็เป็นได้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ถ้าอยาก"รุ่ง"ต้องมุ่งเฃย์ เยส....YES MAN
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..