หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

หลวงปู่ทิม วัดพระขาว มรณภาพแล้ว ข่าวคมชัดลึก.....
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6716 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

  PDF พิมพ์ อีเมล

หลวงปู่ทิม วัดพระขาว มรณภาพแล้ว

         พระครูสังวรสมณกิจ (หลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต) เจ้าอาวาสวัดพระขาว ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พระเถราจารย์ผู้มีความอาวุโสสูงสุดของ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มรณภาพแล้ว เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 มี.ค. ณ โรงพยาบาลโรคทรวงอก จ.นนทบุรี ด้วยอาการสงบ

         ก่อนหน้านี้หลวงปู่ทิมมีอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่สะดวก อันเป็นโรคที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะเป็นกัน จึงเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลโรคทรวงอก ต่อมาแพทย์ตรวจพบว่า หลวงปู่ทิมมีอาการโรคปอดติดเชื้ออยู่ด้วย จึงให้พักอยู่ที่โรงพยาบาล และได้มรณภาพดังกล่าว ขณะมีอายุ 96 ปี พรรษา 61 โดยคณะศิษยานุศิษย์จัดงานทำบุญฉลองอายุครบ ๘ รอบไปเมื่อวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2552 นี้เอง

         ขณะนี้สรีระของหลวงปู่ทิม คณะศิษย์ได้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ณ วัดพระขาว ไปจนบครบ 100 วัน ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพศพจะเป็นเมื่อใด จะต้องมีการประชุมตกลงกันอีกครั้งหนึ่งศรัทธญาติโยมที่ต้องการไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพหลวงปู่ทิม สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-3530-8333,0-3572-6080

         ตามประวัติ หลวงปู่ทิม เกิดเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2456 อุปสมบท เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2491 โดยมี พระครูอุดมสมาจารย์ วัดน้ำเต้า เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.๒๔๙๒ สอบได้นักธรรมชั้นตรี พ.ศ.2493 สอบได้นักธรรมชั้นโท พ.ศ.2500 สอบได้นักธรรมชั้นเอก

         ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2504 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระขาว พ.ศ. 2510 ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลน้ำเต้า และตำบลพระขาว ทั้งได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2512 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรีที่ "พระครูสังวรสมณกิจ"

         พ.ศ.2520 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นโทในราชทินนามเดิม และที่นับเป็นเกียรติประวัติอันสำคัญยิ่งสำหรับหลวงปู่ทิมผู้ได้ชื่อว่าเป็นพระนักพัฒนา คือในพ.ศ.2549 ได้รับการถวายปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศาสตร์ เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

         ต่อมา พ.ศ.2550 หลวงปู่ทิมยังได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร ในฐานะผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา สาขาสงเคราะห์ประชาชน และส่งเสริมพัฒนาชุมชน โดยได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

         ตลอดเวลาที่ผ่านมา หลวงปู่ทิมได้รับการยกย่องว่าเป็น "เทพเจ้าแห่งความเมตตา" เป็นพระเถระผู้มีความเมตตาเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ให้ความเมตตาช่วยเหลือสงเคราะห์อนุเคราะห์แก่ญาติโยมชาวบ้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม

         โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจนิมนต์ต่างๆ เมื่อได้รับแล้วท่านจะต้องไปสนองศรัทธาญาติโยมเสมอ ไม่ว่าใกล้หรือไกล ไม่เคยปฏิเสธเลย ขณะเดียวกันก็ไม่เคยละเลยการปฏิบัติศาสนกิจใดๆ ที่พระสงฆ์ทั้งหลายพึงปฏิบัติ แม้หลวงปู่ทิมจะสูงด้วยพรรษายุกาลมากแล้วก็ตาม

         กิจนิมนต์สำคัญอย่างหนึ่งที่หลวงปู่ทิมได้รับโดยตลอด คือ งานพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลตามวัดต่างๆ จะต้องมีชื่อของหลวงปู่ทิมนั่งปรกปลุกเสกเป็นประจำ ชื่อเสียงของหลวงปู่ทิมจึงปรากฏขจรขจายอย่างกว้างไกล ด้วยเหตุดังกล่าว วัดพระขาวที่หลวงปู่ทิมปกครองดูแล จึงเป็นวัดที่มีการพัฒนาสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองตลอดเวลา เพราะแรงศรัทธาของชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ที่มีต่อหลวงปู่ทิม ได้ร่วมแรงร่วมศรัทธาทำบุญบำรุงพระพุทธศาสนา บำรุงวัด จนมีเสนาสนะ และถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุโบสถหลังใหม่อันงดงาม วิหาร หมู่กุฏิสงฆ์ทรงไทยที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหมด เป็นแถวยาวอย่างมีระเบียบสวยงาม หอพระ ศาลา เมรุ มณฑป เขื่อนกั้นน้ำ แพปลา โรงครัว หรือแม้กระทั่งห้องสุขาห้องน้ำที่มีความสะอาด และถูกสุขลักษณะ

         นอกจากนี้ยังรวมถึงสาธารณประโยชน์ ที่หลวงปู่ทิมได้เมตตาให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนรอบวัด ที่สำคัญ คือ โรงเรียนวัดพระขาว แหล่งการศึกษาของบุตรหลานชาวบ้านในท้องถิ่น หลวงปู่ทิม ก็ได้ให้ความอุปถัมภ์ทั้งในเรื่องงานก่อสร้างอาคาร และทุนการศึกษามาโดยตลอด

ที่มาจาก หนังสือพิมพ์ คมชัดลึกคม-ชัด-ลึก

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หลวงปู่ทิม วัดพระขาว มรณภาพแล้ว ข่าวคมชัดลึก.....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..