หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางอาภาภรณ์ อินเสมียน
จากจังหวัด มหาสารคาม

บทคัดย่อ อ. นันทพร
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6404 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ชื่อเรื่อง                      รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด 

                                  ไม่ตรงมาตรา แม่กด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นประถมศึกษาปีที่   2                                   

ผู้รายงาน                    นางนันทพร  ศรีกุลพล

ตำแหน่ง                    ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ  โรงเรียนอนุบาลศาลาแดง 

                                  อำเภอเมือง   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี  เขต  1  

ปีที่พิมพ์                     2551

 

บทคัดย่อ

 

              การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2         ที่มีประสิทธิภาพ  80/80  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด    3) ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด  4)หาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด   กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  โรงเรียนอนุบาลศาลาแดง  อำเภอเมือง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี  เขต  1   จำนวน  39  คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive    Sampling)   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด  จำนวน  5  เรื่อง    แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ร้อยละ  (Percentage) ค่าเฉลี่ย  (Mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  และการทดสอบสมมติฐานใช้  t-test  (Dependent  Samples) 

ผลการศึกษา พบว่า

               1.  ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นประถมศึกษาปีที่  2    มีประสิทธิภาพ  84.00/83.33  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่ตั้งไว้

               2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ของนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่  2   มีความแตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

              3.  ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราแม่กด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ย ( )  เท่ากับ  4.68  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.) เท่ากับ  0.41  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อ  พบว่า  มีความพึงพอใจตั้งแต่ระดับมากถึงระดับมากที่สุดทุกข้อ  (   =  4.40  -  5.00 )

                 4.  ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  (E.I)  มีค่าเท่ากับ  0.6341  แสดงว่า  นักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้นคิดเป็นร้อยละ  63.41

                 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ อ. นันทพร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางอาภาภรณ์ อินเสมียน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางอาภาภรณ์ อินเสมียน..