หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

เสียงร้อง..จากนักเรียน..เคล็ดลับการร้องเพลงให้ไพเราะ..
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6419 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(78.73%-126 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

  ...เป็นเวลาหลายปีผ่านมา..ครูเฝ้าคอยสังเกตดูว่า..ทำไมหนูเป็นนักเรียนที่มีสุ้มเสียงไพเราะกินใจเหลือเกิน..ฟังทีไรได้อารมณ์ร่วมในความรู้สึกทุกที..บางครั้งแทบร้องไห้ตามเพลงที่หนูร้องเสียงที่กระเส่า..เยือกเย็นเกาะขั้วหัวใจฟังให้ชวนเศร้าตามยิ่งนัก...เอาล่ะวันนี้..ครูขอเปิดตัวนักเรียนคนนี้ต่อชุมชนหมู่มากสักทีเพื่อจะได้รับรู้รับทราบถึงความสามารถของนักเรียนตัวน้อยๆคนหนึ่ง..ที่เคยคว้ารางวัลชนะเลิศประกวดร้องเพลงมาหลายต่อหลายที่แล้ว...

...โดยเฉพาะขณะนี้ นางสาวชไมพร   กุลบุตรดี..หรือ ชื่อเล่น หมวย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

     โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

....กำลังอัดเทปเพลงออกมาสู่สายตาแฟนเพลงคอลูกทุ่ง...ในเร็วๆวันนี้...(เสียดาย..วันนี้ยังไม่มีเสียงเพลงตัวอย่างจากนักเรียนคนนี้มาให้ท่านคุณครูทั้งหลายได้ฟังกัน..ก็ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วย คงเป็นโอกาสหน้าจะนำมาเสนออีกครั้ง...ค่ะ)

น้องหมวยบอกว่า ........เคล็ดลับการร้องเพลง

การร้องเพลงให้เพราะ  ข้อสำคัญจะต้องมีอารมณ์สอดแทรกความรู้สึกให้ได้กับเนื้อหาของเพลง  มีใจรัก  ปล่อยใจ  ปล่อยอารมณ์ ให้ตัวเบา..........
การออกเสียงจะต้องสบาย ๆ ถ่ายทอดความรู้สึก  เราควรสอดแทรกและสื่อความหมายของเพลงให้แก่ผู้ฟัง  ถ้าเราปล่อยความรู้สึกของเราตามความหมายของเสียงเพลง  ผู้ฟังจะเข้าใจ  เช่น  เพลงเศร้า  จะต้องให้เศร้า  เสียใจ  นั่นแหละจึงจะประสบความสำเร็จ  ถ้าร้องไปโดยไม่คำนึงถึงความหมาย  เราก็จะไม่สามารถเข้าถึงหัวใจเขาได้..........................  
นอกจากนี้เราต้องรักษาระดับเสียงสูงต่ำขึ้นลงให้ได้อีกด้วย  ก่อนอื่น เราต้องฝึกเสียงให้ผ่านจากลำคอไปถึงท้อง  ต้องร้องแบบเปิดลำคอ  จุดนี้ต้องให้ความรู้สึกโล่งที่สุด  เหมือนกับโทรโข่งที่รับเสียงแล้วก้อง  ไม่มีสิ่งใดมากีดขวาง  ร้องเพลงอย่างมีความสุข สบาย ๆ ไม่ใช่ว่ารู้สึกเหนื่อยเวลาขึ้นเสียงสูง  เพราะคนฟังก็จะรู้สึกอย่างนั้นไปด้วย  ทักษะในการร้องเพลงต้องสูดหายใจลึก ๆ การออกเสียงเสมือนกับการดื่มน้ำหรือการรับประทานอาหาร  ซึ่งต้องผ่านลำคอลงไปโดยไม่ติดคอ  จึงจะเป็นการร้องเพลงที่ถูกต้องการร้องเพลงเป็นการฝึกการพูดของเราเหมือนกัน  บางคนพูดแล้วจะรู้สึกเหนื่อย  ผู้ที่มีปัญหาเรื่องหลอดลมหรือปอด  หายใจไม่ทัน  ถ้าได้ฝึกร้องเพลงแล้วฝึกให้ถูกต้อง  จะเป็นการช่วยให้สุขภาพดีขึ้น  เป็นการฝึกการบริหาร  แต่ต้องฝึกให้ถูกวิธี  จึงต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย  ลักษณะของการออกกำลังกายจะมีการหายใจเข้าและหายใจออกเหมือนกับการร้องเพลง  ดังนั้นผู้ที่ร้องเพลงได้ดีส่วนมากจึงออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย  ผลพลอยได้คือ  สุขภาพร่างกายแข็งแรง  ชะลอความแก่ได้  ดังสุภาษิต  ที่ว่า  "ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว"  เพราะร้องเพลงได้ดีขึ้น  และสุขภาพยังแข็งแรงขึ้นอีกด้วย..( นี้คือความในที่เป็นเคล็ดลับของน้องหมวย..หรือชไมพร  กุลบุตรดี..อนาคต
นักร้องลูกทุ่ง..เสียงใสคนหนึ่ง ..)

 ปกติที่โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์แห่งนี้ก็เคยมีศิษย์เก่าที่เป็นนักร้องลูกทุ่งอัดเทปวางแผงแล้วเช่นกัน..คุณคงจะคุ้นๆเสียงคุ้นๆหน้าตาเพราะเป็นนักแสดงละครทีวีเรื่องแคนลำโขงและอีกหลายเรื่อง...ส่วนเพลงที่อัดเทปไปแล้วในชื่อ อั้ม นันทิยา...ที่ดังติดปากบางคน ก็คือ..น้องใหม่ในม.รัก..

ส่วนท่านใดอยากพิสูจน์เสียงเพราะๆของน้องหมวยในแนวลูกทุ่ง พุ่มพวง  ดวงจันทน์หรืออีก

หลายๆแนวเพลงลูกทุ่ง เชิญที่  โทร. 081-5480820 หรือchamai_muay@hotmail.com

                         เห็นลูกศิษย์ได้ดีครูมีสุข

              ผ่อนคลายทุกข์ให้หลายคนไม่หม่นหมอง

              ขับบรรเลงเพลงลูกทุ่งรุ่งเรืองรอง

               เธอผุดผ่องเป็นดาวใจใครหลายคน...

   ครูยินดีที่จะเป็นกระแส..และกระบอกเสียง..เพื่อสนับสนุนลูกศิษย์ที่มีความสามารถพิเศษ

     เฉพาะตัวทุกๆคนค่ะ

                                                    ด้วยรักและปรารถนาดี / ครูรัชนี   คุณานุวัฒน์                     

                

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เสียงร้อง..จากนักเรียน..เคล็ดลับการร้องเพลงให้ไพเราะ..
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..