หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางสมคิด กุตัน
จากจังหวัด ร้อยเอ็ด

เผยแพร่ผลงานวิชาการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6417 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชื่อเรื่อง      การพัฒนาโปรแกรมบทเรียน  สาระการเรียนรู้สุขศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ 
                   สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4
ผู้วิจัย          นางสมคิด  กุตัน
ที่ปรึกษา    นายสมปอง  เอนกบุญ    ครู  วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนบ้านดงกลาง
โรงเรียน     โรงเรียนบ้านดงกลาง  อำเภอโพนทอง  จังหวัดร้อยเอ็ด
                   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต  3      ปีที่พิมพ์    2552

บทคัดย่อ

              การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้สุขศึกษาระดับประถมศึกษาให้ประสบความสำเร็จนั้นมีหลากหลายวิธี  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมบทเรียน  เป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้ผลดี  เนื่องจากเป็นระบบสื่อการเรียนการสอนที่มีการนำเนื้อหาวิชา  และวิธีสอนมาบันทึกเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับให้ผู้เรียนใช้เพื่อการเรียน  โดยให้ผู้เรียนโต้ตอบกับบทเรียนในเครื่องคอมพิวเตอร์  ไม่ต้องอาศัยครูหรือผู้สอนเข้าร่วมกิจกรรมโดยตรง  การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาโปรแกรมบทเรียนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  หาดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมบทเรียน  รวมทั้งศึกษาความคงทนในการเรียนรู้และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนสาระการเรียนรู้สุขศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ที่พัฒนาขึ้น  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  โรงเรียนบ้านดงกลาง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต  3   ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่  1-2   ปีการศึกษา  2551  จำนวน  24  คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก  แบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี  3  ชนิด  ได้แก่  โปรแกรมบทเรียน  จำนวน  2  ชุด ๆ  ละ  2  หน่วยการเรียน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน   2  ชุด ๆ  ละ  40  ข้อ  ที่มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่  .25  ถึง  .75  ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  .33  ถึง  .83  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  .92  และ  .89  ตามลำดับ  และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน  ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  จำนวน  15  ข้อ  ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ  (t)  ตั้งแต่  4.53  ถึง  8.47  และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  .86  สถิติที่ใช้ในการวิจัย  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้  t-test  (Dependent  Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1.  โปรแกรมบทเรียนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.76/81.15  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด
        2.  ดัชนีประสิทธิผลโปรแกรมบทเรียนที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ  0.5274  คิดเป็นร้อยละ  52.74
        3.  ความคงทนทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน  มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนผ่านไปแล้ว  2  สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน
        4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป  โปรแกรมบทเรียน  สาระการเรียนรู้สุขศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ที่พัฒนาขึ้น  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม  สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ของรายวิชาได้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานวิชาการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางสมคิด กุตัน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางสมคิด กุตัน..