หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ที่มาของ....ฮวงจุ้ย
โพสต์เมื่อวันที่ : 21 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6449 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ฮวงจุ้ย แปลตามตัวอักษรจีน หมายถึง ลมและน้ำ (ฮวง คือ ลม, จุ้ย คือ น้ำ) ทั้ง 2 อย่างล้วนเป็นแก่นแท้ในการรักษาชีวิตธรรมชาติให้มีความสมดุล เรียกได้ว่าฮวงจุ้ยคือศิลปะแห่งการใช้ชีวิตอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ

ความเป็นมาของฮวงจุ้ย บันทึกไว้ตั้งแต่เมื่อ 4,477 ปีก่อนคริสต์ศักราช สมัยฮกฮีสี เกิดเครื่องหมาย 8 ตัวขึ้น(โป๊ยก่วย)ซึ่งเป็นการบันทึกการเกิดของสภาพธรรมชาติในเรื่องของ ลม ฟ้า อากาศ

ถัดมาในสมัยอึ้งตี่ ประมาณ 2,697 ปีก่อนค.ศ.เกิดเข็มทิศขึ้น สามารถรู้ว่าทิศเหนือจะอยู่ในตำแหน่งที่แม่เหล็กดึงไปเสมอในองศาที่ 360 องศาและได้นำเครื่องหมาย 8 ตัว เข้ามาวางไว้ในตำแหน่งของเข็มทิศ เป็นที่มาของจานเข็มทิศ (หล่อแก)

สมัยแฮ่อู้ จักรพรรดิเงี้ยว ประมาณ 2205 ปีก่อนค.ศ.เกิดอุทกภัยใหญ่ขึ้น ได้มีการใช้หลักชัยภูมิและเครื่องหมาย 8 ตัว หรือ 8 ทิศของสมัยฮกฮีสี และอึ้งตี่ คิดแก้ระบบดึงและเก็บกักกระแสน้ำมาแก้ไขปัญหาสำเร็จได้ กลายเป็นต้นแบบระบบชลประทาน

สมัย จิวบุ้นอ๊วง ประมาณ 1134 ปีก่อนค.ศ.มีการรวบรวมเครื่องหมาย 8 ตัวมารวมเป็นคู่ๆ
ได้ทั้งหมด 64 คู่ กลายเป็นระบบเสี่ยงทาย (ป๊กก่วย) ที่แม่นยำ นำมาใช้สำหรับการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน

สมัยฮั้งเกาโจ้ว ประมาณ 206 ปีก่อนค.ศ.วิชาการต่างๆ สืบทอดเรื่อยมา
แต่เกิดการชิงความเป็นใหญ่ในแผ่นดินระหว่างเล่าปังกับหั่งอู้ แม่ทัพใหญ่ของจักรพรรดิจิ๋นซี ซินแสเตียวเลี้ยง ได้ใช้วิชาสร้างสุสานทำให้เล่าปัง ซึ่งเดิมเป็นชายพเนจรกลายเป็นใหญ่ในที่สุด
จึงถือว่าวิชาฮวงจุ้ยสมบูรณ์แบบในยุคนี้และได้กำหนดให้วิชาฮวงจุ้ยเป็นวิชาแห่งชาติสำหรับผู้มีศักดิ์ตระกูลเท่านั้น

ค.ศ.1368 สมัยเม่งไท้โจว ราชวงศ์หมิง เกิดการชิงแผ่นดินขึ้นระหว่างตั้งอิ๋วเหลียงกับจูง่วนเจียง เล่าแป๊ะอุงกุนซือของจูง่วนเจียงได้ช่วยให้จูง่วนเจียงทำการสำเร็จได้ โดยใช้วิธีการสร้างสุสาน แต่แผ่นดินหมิงก็ถูกล้มล้างโดยพวกแมนจู โดยวิธีการสร้างสุสานเช่นกัน ภายหลังพวกแมนจูก็ถูกกองกำลังของซุนยัดเซนล้มล้างโดยวิธีการของสุสานอีก

วิชาฮวงจุ้ย ประกอบไปด้วยวิชาหลัก 4 วิชา คือ
1. ชัยภูมิ
2. ดวงชะตา
3. ทิศทาง
4. ฤกษ์ยาม

ซึ่งทั้งหมดจะต้องสอดคล้องกัน หากขาดเพียงอย่างหนึ่งอย่างใดก็จะสัมฤทธิผลได้ยาก

ชาวจีนโบราณจะใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ย เพื่อศึกษาและเลือกที่ตั้งของสุสานคนตายเป็นหลัก โดยเชื่อว่าพลังฮวงจุ้ยที่ดีของสุสานบรรพบุรุษจะมีผลอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของลูกหลานถึง 5 ชั่วคน
และเมื่อเวลาผ่านไป ศิลปะการเลือกบ้านคนตายก็มีผู้นำมาประยุกต์ใช้กับบ้านคนเป็นด้วย

วิชาฮวงจุ้ยเป็นเพียงศาสตร์หนึ่งที่เข้ามาเสริมเท่านั้น การก่อสร้างหรือตกแต่งอาคารใดๆ ต้องอาศัยผู้ประกอบวิชาชีพสถาปนิกและวิศวกรเป็นสำคัญ

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด น้าชาติ ประชาชื่น
ที่มา ข่าวสด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ที่มาของ....ฮวงจุ้ย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..