หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณรงค์ เจริญจิตร์
จากจังหวัด นครนายก

รายงานการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา ?นายกพิทยากร?
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6419 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(63.33%-12 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศึกษาผลการดำเนินงานตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา ?นายกพิทยากร?

.....

 

 

ชื่อเรื่องงานที่ศึกษา

รายงานการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา     นายกพิทยากร

ชื่อผู้รายงาน

นายณรงค์  เจริญจิตร์

ตำแหน่ง

รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร

ปีการศึกษา 2550

 

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ศึกษาผลการดำเนินงานตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน    ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน    และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 92 คน  นักเรียนโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร จำนวน  324  คน  ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 324 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล 4 ชนิด ได้แก่ แบบประเมินสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือ  แบบสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลการดำเนินงาน  แบบสำรวจผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1.       สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา               นายกพิทยากร  ผลสรุปรวมค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา  ที่มีต่อสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร  ในทุกด้านสรุปในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 

2.       ผลการดำเนินงานตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โรงเรียนได้ดำเนินการตามกระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในขั้นตอนของการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  โดยศึกษาข้อมูลจากระเบียนสะสม  ใช้แบบประเมิน  SDQ  และ เยี่ยมบ้านผู้ปกครองนักเรียนทุกช่วงชั้นครบตามจำนวนนักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100                2) การคัดกรองนักเรียนจำแนกตามระดับชั้นเรียน  พบว่า นักเรียนที่จัดอยู่ในกลุ่มปกติมีจำนวน     มากที่สุด 255 คน คิดเป็นร้อยละ  78.70  รองลงมาจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 50  คน  คิดเป็นร้อยละ  15.43  ที่เหลือ 19  คนจัดอยู่ในกลุ่มมีปัญหาคิดเป็นร้อยละ 5.87    3)  การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน พบว่า มีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการหลายกิจกรรม           4) การจัดกิจกรรมการป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน  พบว่า มีกิจกรรมที่ดำเนินการต่าง ๆ มากมายซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  ให้ใช้เวลาว่างที่มีอยู่ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ   เพื่อจะได้ไม่มีเวลาไปทำสิ่งที่ไม่มีประโยชน์และทำผิดระเบียบของโรงเรียน 

3.       ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร   พบว่า     โดยภาพรวมปีการศึกษา 2550   มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจาก ปีการศึกษา 2549  

4.       ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร พบว่า ระดับความพึงพอใจในทุกด้านที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนานายกพิทยากร  โดยสรุปอยู่ในระดับมากที่สุด

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รายงานการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนา ?นายกพิทยากร?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณรงค์ เจริญจิตร์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณรงค์ เจริญจิตร์..