หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

.ช่วยชี้แนะด้วย.
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การเรียนภาษาอังกฤษในทุกวันนี้ นับเป็นสิ่งจำเป็นมาก ตราบเท่าที่ภาษาอังกฤษยังเป็นภาษาโลก จึงจำเป็นอยู่เองที่เราจะได้ใช้ภาษาอย่างถูกต้อง แม่นยำ ดังนั้น วันนี้ดิฉันจึงขอนำเสนอวิธีหนึ่งที่จะช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ได้ผลดี นั่นก็คือ การเรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลง เพลงภาษาอังกฤษมีอยู่มากมาย แต่ส่วนมากที่เราใช้สอนเด็ก ๆ มักจะเป็นเพลงที่เป็นเพลงเด็ก ๆ จริง ๆ บางทีเด็กโตพอที่จะใช้เพลงยาว ๆ ที่มีเนื้อหาทันสมัย เข้ากับบรรยากาศ เหตุการณ์ หรือสมัยนิยมนั้น ก็มีมากมาย ดังตัวอย่างเช่น

1.    เพลง My heart will go on   ร้องโดย Celine Dion เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Titanic  เพลงนี้ดีอย่างไรนะหรือคะ เพลงนี้เป็นเพลงที่ลีลาทำนองที่อ่อนโยน เนื้อหาซาบซึ้ง ความหมายไม่หวือหวา และที่สำคัญที่สุดคือ เพลงนี้ไพเราะมาก ๆ ค่ะ ทำนองเพลงเป็นไปอย่างช้า ๆ ทำให้ผู้สนใจเรียนภาษาอังกฤษจากเพลงนี้ สามารถเข้าถึงทุกตัวอักษร รับรองค่ะว่าถ้าคุณครูทั้งหลายสนใจ ลองหาฟังได้โดยคลิกที่ชื่อเพลงได้เลยค่ะ

2.    เพลง Right here waiting  โดย Richard Marx เป็นเพลงบรรยายความคิดถึงยามไกลคนรัก ความหมายของเพลงเป็นการประกาศคำมั่นสัญญาว่าจะรอคอยคนที่รักอยู่ ณ ที่แห่งนี้ตลอดไป เพลงเพราะมากค่ะ รับรองไม่ผิดหวัง

3.    เพลง Yesterday once more โดย The Carpenters
 
วันวานยังหวานอยู่ เพลงนี้ค่อนข้างเก่า แต่ยังคงความไพเราะไว้ได้ไม่เปลี่ยนแปลง

4.    เพลงI swear โดย All-4-1  ชายที่มั่นคงต่อคนรักไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

หรือจะเป็นเพลงที่ร่วมสมัย ผู้เรียนสนใจ คุณครูก็สามารถนำมาใช้สอนเด็กได้ เด็ก ๆ ทุกคนชอบค่ะ หรือถ้าความหมายไม่หวือหวาผิดแนวจนเกินไปนัก เราก็สามารถให้เด็กได้แสดงบทบาทสมมุติประกอบด้วยก็ได้ โดยเริ่มจากบทสนทนาที่ง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อย เพิ่มบท หรือให้เด็ก ๆ เค้าได้คิดเนื้อหาของละครก่อนแล้วสร้างบทสนทนาขึ้นมา โดยคุณครูคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ที่แนะนำมานี้ก็เพราะว่าดิฉันลองใช้แล้วได้ผลดีมาก ค่ะ เริ่มใช้ครั้งแรกกับเด็ก ป.5 แล้วสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึงชั้น ม.3 เด็ก ๆ ทุกคนให้ความสนใจดี แล้วยังเสนอบทเพลงอื่น ๆ ที่พวกเค้าสนใจให้ครูช่วยสอน หรือลองฟังไปพร้อม ๆ กับเค้า ซึ่งก็ถือว่าได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ควบคู่ไปกับเด็ก ๆ

   ท่านใดมีความเห็นอย่างไร ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ฝากความเห็นและคำแนะนำไว้ให้ด้วย ขอบคุณค่ะ

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง .ช่วยชี้แนะด้วย.
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..