หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นัยนา อุ่นสุข
จากจังหวัด ปราจีนบุรี

เผยแพร่ผลงานทางวิชากร
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา เรื่อง โรงเรียนของฉันและคนดีศรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

.....

 

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา เรื่อง โรงเรียนของฉันและคนดีศรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่  1

ชื่อผู้ศึกษา      นางนัยนา  อุ่นสุข

ปีที่ทำการศึกษา    พ.ศ. 2550

                                                                 บทคัดย่อ

                 ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา                   กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดรัตนชมภูอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี  ปีการศึกษา  2550  จำนวน 1 ห้องมีจำนวนนักเรียนทั้งหมด  13  คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา เรื่อง โรงเรียนของฉันและคนดีศรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดทำเครื่องหมายถูกหรือผิดแบบเลือกตอบจำนวน  20  ข้อ  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล

    ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรงเรียนของฉันและคนดีศรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ  80.00/92.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผล  0.615  คิดเป็นร้อยละ  61.5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนบทเรียนสำเร็จรูปโดยรวมและเป็นรายด้าน 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผลยู่ในระดับมากที่สุด

     สรุปผลการศึกษาค้นคว้าแสดงว่า การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  วิชาสังคมศึกษากลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียน การสอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานทางวิชากร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นัยนา อุ่นสุข
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นัยนา อุ่นสุข..