หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
piyanuch wongmanee
จากจังหวัด bangkok

ปวดขาจากการยืนนานๆ
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ร่วมกับอาการ ขาหนัก, ตะคริว, เส้นเลือดขอด, ขาถ่วง, บวม


สัญญาณเตือน โรคหลอดเลือดขอดบกพร่อง

ขาเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยให้เราเคลื่อนไหวได้ตลอดเวลา ขาช่วยให้เราทำกิจกรรมทุกอย่างในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีอิสระและมั่นใจ ดังนั้นการดูแลเอาใจใส่ขาของตนเอง จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องพึ่งขาทั้ง 2 ข้าง เป็นหลัก เช่น ครู, พยาบาล, จราจร แม่ครัว, ช่างเสริมสวย, พนักงานขาย เป็นต้นอาชีพเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะต้องใช้ขาทั้ง 2 ข้าง ยื่นอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ อย่างน้อยวันละ 4-6 ชั่วโมง การยืนอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดขาซึ่งอาจเกิดจากกล้ามเนื้อขาเมื่อยล้า ถ้าได้นั่งพักหรือนวดเบา ๆ บริเวณที่ปวดเมื่อย อาการอาจทุเลาลงหรือหายไปได้ แต่ถ้าอาการปวดขาที่เกิดจากความบกพร่องในการทำงานของหลอดเลือดดำ ซึ่งทำให้การไหลเวียนของเลือดกลับสู่หัวใจไม่สะดวก เกิดการคั่งค้างของเลือด ก็จะเกิดอาการอื่น ๆ ร่วมกับอาการปวดขา เช่น อาจรู้สึกขาหนักถ่วง ๆ เมื่อยล้า บวม ขาหรือร้อนวูบวาบในบางครั้ง มักเป็นตะคริวในเวลาเย็นหรือกลางคืน โดยที่อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ จนกระทั่งรบกวนความรู้สึก และการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
อาการดังกล่าวถือเป็นอาการเริ่มต้นหรือสัญญาเตือนของโรคหลอดเลือดดำบกพร่อง ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้ การเสียสภาพของหลอดเลือดดำอาจมากขึ้นจนเห็นได้ชัด เช่น เส้นเลือดขอด อักเสบ แผลเรื้อรัง เกิดลิ่มเลือด
อุดตัน เป็นต้น

อาการที่สังเกตได้

อาการหรือสัญญาเตือน
เมื่อหลอดเลือดดำที่ขาของคุณเริ่มทำงานบกพร่องคุณอาจรู้สึกถึงอาการต่าง ๆ เช่น ปวดขา
รู้สึกหนักถ่วง เมื่อยล้า ชา ร้อน บวม เป็นตะคริวในเวลากลางคืน โดยอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำแต่เนื่องจากในระยะนี้หลอดเลือดยังไม่เสียสภาพมาก จึงยังไม่พบร่องรอยของ “เส้นเลือดขอด”

ปล่อยทิ้งไว้ ไม่สนใจดูแลรักษา


“เส้นเลือดขอด” จะเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดนั้นเสียสภาพไปมาก ซึ่งร่องรอยที่เกิดขึ้นนี้มักก่อความกังวลใจโดยเฉพาะสาว ๆ ที่ขอบใส่กระโปร่งสั้น ดังนั้นควรเอาใจใส่ขาตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่างรอจนกระทั่งเป็น “ เส้นเลือดขอด” เพราะจะรักษาได้ยาก

อาการที่รุ่นแรง ในภายหลัง


เมื่อหลอดเลือดดำขนาดใหญ่เสียสภาพไป จะส่งผลกระทบถึงระบบเส้นเลือดฝอย และน้ำเหลืองซึ่งอยู่ต่อเนื่องกัน ทำให้การหมุนเวียนเลือดและน้ำเหลืองผิดปกติ เกิดการคั่งค้างทำให้เกิดอาการบวมอักเสบ และลุกามจนเป็นแผลเรื้อรัง หรือเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

การรักษา

1. เมื่อเริ่มต้นมีอาการหรือสัญญาณเตือน ควรจะเริ่มต้นปรับพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันโดยปฏิบัติตามข้อแนะนำ (ที่จะกล่าวต่อไป) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้อาการของโรครุ่นแรงขึ้น แต่ในกรณีที่อาการดังกล่าว รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน อาจจะได้รับยาเม็ดที่ช่วยรักษาความผิดปกติของหลอดเลือดดำ และช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ร่วมด้วย

2. ในระยะที่มีเส้นเลือดขอด บวม แผลเรื้อรัง การรับประทานยาจะช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ให้ดีขึ้น แต่ควร
ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรเพิ่มเติมพิจารณาถึงแนวทางการรักษาด้วยวิธีทางศัลยกรรม หรือฉีดยาร่วมด้วย

ข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว

1.ไม่ควรยืนนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ถ้าจำเป็น ควรเปลี่ยนอริยาบทบ่อย ๆ

2.หลีกเลี่ยงไม่ให้ขาสัมผัสกับความร้อน เช่นอาบน้ำร้อนเกินไป ยืนบนพื้นร้อน ๆ อาบแดดนาน ๆ

3.สวมร้องเท้าสูงไม่เกิน 5 ซม.

4.ในกรณีที่ต้องยืนนาน ๆ ควรสวมถุงน่องที่ช่วยพยุงและกระชับกล้ามเนื้อขา ซึ่งมีแรงบีบรัดไม่น้อยกว่า 30มิลลิเมตรปรอท และควรสวมตั้งแต่เท้าจนถึงเหนือเข่า

5. ออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้าเนื้อ และหลอดเลือดแข็งแรง เช่นว่ายน้ำ วิ่ง ขี่จักรยานแต่ควรหลีกเหลี่ยงกีฬาที่รุนแรง

6. ยกเท้าสูงประมาณ 12-15 ซม. ขณะนอนพัก จนกระทั่งรู้สึกสบายขึ้น จึงนอนต่อในท่าปกติ

7. ไม่ควรปล่อยให้น้ำหนักตัวมากเกินไป  

ที่มา  : http://www.thairunning.com/long_standing.htm

งานราชการ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ปวดขาจากการยืนนานๆ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

piyanuch wongmanee
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
piyanuch wongmanee..