หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วิวรรณ ไตรวุฒิ
จากจังหวัด นครปฐม

บทคัดย่อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6417 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

วิวรรณ ไตรวุฒิ : การพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรคโดยใช้โปรแกรมกิจกรรมแนะแนว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2

.....

 

บทคัดย่อ

 

วิวรรณ  ไตรวุฒิ : การพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรคโดยใช้โปรแกรมกิจกรรมแนะแนว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางพระ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2

 

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อสร้างโปรแกรมกิจกรรมแนะแนวในการพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรค  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2.) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรค  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ระหว่างก่อนพัฒนา  (PRE-TEST) และหลังพัฒนา  (POST-TEST)  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ  1.) แบบทดสอบ  วัดความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรค  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  2.) โปรแกรมกิจกรรมแนะแนว  3)  แบบประเมินคุณภาพของแบบทดสอบ โดยผู้เชี่ยวชาญ       

 ผลการวิจัย พบว่า

1.  นักเรียนมีคะแนนด้านการควบคุมสถานการณ์  ระยะก่อนดำเนินการเป็น 34.52 และระยะหลังดำเนินการ เป็น 43.20 ตามลำดับ  และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ระยะก่อนดำเนินการเป็น 4.75 และระยะหลังดำเนินการเป็น 4.17 ตามลำดับ

2. นักเรียนมีคะแนนด้านการพยายามแก้ปัญหา  ระยะก่อนดำเนินการเป็น 35.00 และระยะหลังดำเนินการเป็น 43.00  และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานระยะก่อนดำเนินการ 4.58 และระยะหลังดำเนินการ 3.99

3. นักเรียนมีคะแนนด้านการมองโลกในแง่ดี  ระยะก่อนดำเนินการเป็น 36.38 และระยะหลังดำเนินการเป็น 44.04  และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานระยะก่อนดำเนินการ 4.95 และระยะหลังดำเนินการ 4.17

4. นักเรียน มีคะแนนด้านการอดทน  ระยะก่อนดำเนินการเป็น 36.76 และระยะหลังดำเนินการเป็น 44.92  และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานระยะก่อนดำเนินการ 4.41 และระยะหลังดำเนินการ 4.17

                     5.  พบว่านักเรียนที่ได้รับโปรแกรมกิจกรรมแนะแนว  มีคะแนนความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรค  ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน  ระยะก่อนดำเนินการเป็น 142.76 และระยะหลังดำเนินการเป็น 175.16  และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานระยะก่อนดำเนินการ 4.08 และระยะหลังดำเนินการ 3.92

       แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรค  ระยะหลังดำเนินการสูงขึ้นกว่าระยะก่อนดำเนินการ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วิวรรณ ไตรวุฒิ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วิวรรณ ไตรวุฒิ..