หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เพียรพักตร์ พรหมศรี
จากจังหวัด ยโสธร

เรื่อง..ใกล้ตัวอย่ามองข้าม
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6420 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ต้อลม
ต้อลม


เคยหรือไม่ค่ที่บางครั้งรู้สึกระคายเคืองตาบ่อย ๆ บางครั้งก็รู้สึกปวด ๆ ที่ดวงตา บางครั้งก็รู้สึกแสบ ๆ ที่ดวงตาโดยที่ตัวคุณเองก็ไม่ทราบสาเหตุ


ซึ่งอาการเช่นนี้หลายคนอาจจะคิดเองว่า น่าจะเป็นเพราะตัวเองนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ เลยทำให้บางคนละเลยไป เพราะคิดว่าถ้าพักผ่อนให้เพียงพออาการดังกล่าวก็น่าจะหายไป แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่นะคะ เพราะอาการที่ว่านี้อาจจะเป็นอาการแรกของ "ต้อลม" ก็ได้

ต้อลม (pinguecula) มีลักษณะเป็นแผ่นหรือตุ่มนูนอยู่บริเวณเยื่อตาขาว มักพบบริเวณหัวตามากกว่าหางตา ต้อลมมิใช่เนื้องอก แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อปกติที่มีการสะสมของโปรตีนและไขมันอยู่ ต้อลมต่างจากต้อเนื้อตรงที่ไม่มีการลุกลามเข้าไปบนตาดำ เกิดจากการระคายเคืองตาหรือได้รับแสงแดดมาเป็นเวลานาน ๆ กลไกการเกิดโรคที่แท้จริงยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนัก แต่พบว่าผู้ที่ทำงานนอกบ้าน ได้รับแสงแดดปริมาณมากจะเป็นต้อเนื้อ-ต้อลมได้มากขึ้น นอกจากนี้การใช้ชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่มีอากาศแห้งและมีฝุ่นละอองมาก ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน


ต้อลมแบบนี้ สามารถให้คุณหมอลอกออกได้
ต้อลมแบบนี้ สามารถให้คุณหมอลอกออกได้


อาการที่พบ คือจะมีอาการ เคืองตา แสบตาน้ำตาไหล ตาแดง และคันตา โดยเฉพาะบริเวณหัวตา การรักษา ใช้ยาหยอดตา แว่นกันแดด และการผ่าตัด ซึ่งในกรณีของการผ่าตัดนั้นจะใช้เฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบ หรือต้อลมนั้นลามเข้าสู่ตาดำหรือทำให้ตาพร่ามัวลงก็อาจจะจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด



การป้องกัน


 ระวังอย่าให้โดนลม แสง ฝุ่น
ควัน รวมทั้งควันบุหรี่ โดยใส่แว่นกันแสงและลม หรือใช้แผ่นกรองแสงสำหรับคอมพิวเตอร์


 ให้พักสายตาเป็นพักๆ หรือล้างหน้า - ตา
เมื่อรู้สึกแสบตา
 หมั่นตรวจดูต้อเนื้อ ถ้าอักเสบแดง หรืองอกเกือบเข้าแก้วตาดำ (

ตรงกลางตา) ให้ไปพบแพทย์



ดวงตานอกจากจะเป็นหน้าต่างให้แก่หัวใจแล้ว ดวงตายังเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราได้เห็นโลกที่สวยงามใบนี้อีกด้วย เพราะฉะนั้นก็อย่าละเลยที่จะใส่ใจสุขภาพของดวงตากันนะคะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรื่อง..ใกล้ตัวอย่ามองข้าม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เพียรพักตร์ พรหมศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เพียรพักตร์ พรหมศรี..