หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

เข้าใจหัวอก..ผู้นำ
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6426 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(77.14%-14 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ธรรมะของผู้นำในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ในช่วงเวลาอันวิกฤติ ไม่ว่าจะวิกฤติด้วยเหตุใด จะเป็นเหตุจากธรรมชาติหรือเหตุจากการกระทำของมนุษย์ก็ตาม ผู้นำมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะแสดงบทบาทในการแก้ไขปัญหาโดยอาศัยหลักการอันถูกต้อง เหมาะสม เพื่อประโยชน์ของหมู่ชนในสังคม การที่ผู้นำจะสามารถดำเนินบทบาทได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมนั้นย่อมต้องอาศัยความกล้าหาญ ผู้นำที่จะมีความกล้าหาญได้ย่อมต้องมีหลักธรรมของการเป็นผู้นำนั้น

ธรรมสำหรับผู้นำที่ว่านี้คือ พรหมวิหารธรรม หรือที่รู้จักกันว่า พรหมวิหารสี่ คือธรรมของผู้เป็นใหญ่ และผู้เป็นใหญ่ก็คือผู้นำ ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ตามคือสมาชิกในสังคมนั่นเอง

ขอทบทวนพรหมวิหาร 4 ข้ออีกครั้งหนึ่งดังนี้

เมตตา คือความรัก ผู้นำที่มีความรักประชาชน หรือสมาชิกในองค์กร ย่อมมีความปรารถนาที่จะทำสิ่งดีๆ มีประโยชน์และความสุขแก่ประชาชนโดยถ้วนทั่ว

กรุณา คือ ความสงสาร ผู้นำที่มีความรักแล้ว ย่อมจะมีความสงสาร เห็นอกเห็นใจ ในความทุกข์ ความลำบากของประชาชน หาหนทางที่จะขจัดทุกข์ สร้างสุข ให้เกิดขึ้น

มุทิตา คือ ความยินดี ผู้นำที่มีเมตตา กรุณา ย่อมจะมีความยินดีในความสำเร็จ ความสุข ของประชาชน แม้ผู้ที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของตนได้รับการยอมรับการนิยมยกย่องเกินตน ผู้นำย่อมต้องมีจิตใจที่ยินดี ไม่อิจฉาริษยา หมั่นไส้ พร้อมที่จะสนับสนุนความดีนั้น นี่เป็นมุทิตาของผู้นำ

อุเบกขา คือ การวางเฉย ผู้นำที่มี ความรัก ความเมตตา ความกรุณา ย่อมมีการวางเฉยในสิ่งที่เหมาะควร การวางเฉยไม่ใช่การนิ่งเฉย หรือ ทอดธุระในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น ประชาชนเกิดความทุกข์ยากแล้ววางเฉย แบบนี้มิใช่ จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเต็มที่ทุกวิถีทาง แต่การวางเฉยของผู้นำย่อมเป็นการวางเฉยจากความลำเอียง อาทิ หากเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งกันขึ้นในสังคมหรือองค์กร ผู้นำต้องวางเฉยไม่ลำเอียงเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จำต้องแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรมที่สุด ไม่เข้าข้างคนผิด...ปล่อยคนชั่วลอยนวล...

                            ขอบคุณที่มาข้อมูลwww.kosolnet.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เข้าใจหัวอก..ผู้นำ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..