หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิระวัฒน์ แสงหว้า
จากจังหวัด สงขลา

ตำนานเกาะหนูเกาะแมว
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6493 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(65.65%-92 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

Attached Image

                                                                        ตำนานเกาะหนูเกาะแมว
   
ในสมัยอดีตกาลนนานมาแล้ว ครั้งนั้นจังหวัดสงขลายังไม่มีเกาะและภูเขาเหมือนเช่นทุกวันนี้ เรี่องที่จะเกิดมีภูเขาและเกาะต่างๆขึ้นนั้น ก็เนื่องมาจากมีเศรษฐีชาวจีนผู้หนึ่งได้แล่นเรือสำเภามาเมืองไทย และได้จัดซื้อข้าวที่เมืองสงขลาไปขายที่เมืองจีน เศรษฐีนี้มีแก้วสารพัดนึกหรือแก้ววิเศษอยู่อันหนึ่ง ซึ่งแกหวงมากไม่ยอมให้ใครแตะต้อง และได้เก็บไว้ในห้องอย่างมิดชิดมาก กล่าวกันว่าไม่เคย่มีใครได้เข้าไปใกล้ชิดหรือได้เคยเห็นแก้ววิเศษนั้นเลย

ครั้นเศรษฐีผู้นี้ก็ได้แล่นเรือมาที่สงขลา เพื่อบรรทุกข้าวไปขายที่เมืองจีนอีก คราวนี้เผอิญมีหนูตัวหนึ่งติดเรือไปด้วย หนูตัวนี้เป็นหนูที่ฉลาดมาก มันรู้ว่าตาเศรษฐีเจ้าของเรือมีแก้ววิเศษ มันก็คิดอยากจะได้มา แล้วมันก็วางแผนที่จะเอามาเป็นของมันอยู่ตลอดเวลา แล้วมันก็ได้ขโมยเอาแก้ววิเศษจากเศรษฐีนั้นมา โดยมันได้คาบลูกแก้วว่ายน้ำมายังสงขลา ฝ่ายเศรษฐีเมื่อรู้ว่าลูกแก้วถูกขโมยก็ตกใจมากประกอบกับเห็นรอยผ้าที่หนูกัดเป็นวงๆก็รู้ทันทีว่าเป็น เข้ามาขโมยไปแน่ๆ ทำให้เศรษฐีเสียใจเป็นอันมาก เศรษฐีผู้นี้แกยังได้เลียงสัตว์ไว้ 3 ตัว คือสุนัข 2 ตัว กับแมว 1 ตัว เจ้าสัตว์ทั้ง 3 ตัวนี้เป็นสัตว์ที่แสนรู้ และมีความกตัญญูมาก เมื่อมันเห็นเจ้านายของมันเศร้าโศกเสียใจก็รู้ทันทีว่าเศรษฐีเป็นอะไรจึงได้พากันออกกระโจนลงทะเล ว่ายน้ำตามหาลูกแก้วมาคืนให้เศรษฐีทันที แมวและสุนัขว่ายน้ำออกตามหาหนูอยู่หลายวันก็อ่อนเพลียไปตามๆกัน หนูก็พยายามว่ายเข้าฝั่งเมืองสงขลา สุนัขและแมวก็ว่ายตามมาอย่างกระชั้นชิด ครั้นใกล้ถึงปากอ่าวเมืองสงขลาหนูก็เห็นสุนัขและแมวว่ายตามมาก็ตกใจกลัว จึงปล่อยแก้ววิเศษที่คาบมานั้นตกลงทะเลไป เมื่อหมดอำนาจของแก้ววิเศษหนูก็หมดแรงไม่สามารถว่าเข้าหาฝั่งได้ประกอบกับทั้งเหนื่อยล้า ฝ่ายแมวก็หมดแรงเหมือนกันดังนั้นทั้งหนูและแมวต่างจมน้ำตายที่ปากอ่าวเมืองสงขลานั้น ส่วนสุนัขมีกำลังมากกว่าก็พยายามว่ายเข้าไปจนถึงฝั่ง แต่ถึงกระนั้นก็พยายามเดินโซซัดโซเซ ไปได้เพียงไม่กี่ก้าวก็ล้มลงขาดใจตายด้วยความเหนื่อยและความหิว แก้วสารพัดนึกหรือแก้ววิเศษที่จมอยู่ใต้ท้องทะเลตรงปากอ่าวก็ได้กลายเป็นหาดทรายขึ้นมา และด้วยอานุภาพของแก้ววิเศษก็บันดาลให้หนู และแมวที่จมน้ำตายนั้นกลายเป็นเกาะขึ้นมาเรียกว่า "เกาะหนู" และ "เกาะแมว" มาจนทุกวันนี้ ส่วนซากของสุนัข 2 ตัวก็กลายเป็นภูเขาสองลูกเรียกกันว่า "เขาน้อย" และ "เขาตังกวน" หาดทรายที่เกิดขึ้นเพราะอำนาจแก้ววิเศษก็เลยได้ชื่อว่า "หาดแก้ว" มาจนถึงทุกวันนี้
                                                                                       Attached Image 
ตัดตอนมาจากเวสท์สงขลา

                                                                      โดย "วัฒน์"

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ตำนานเกาะหนูเกาะแมว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิระวัฒน์ แสงหว้า
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิระวัฒน์ แสงหว้า..