หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

ทางเลือก...การบำบัดโรค
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(46.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

หลากหลายวิธีการบำบัดโรค....



ถึงแม้ว่าการแพทย์ในปัจจุบันจะวิวัฒนาการ มีความก้าวหน้ามากขึ้นเพียงไร แต่การแพทย์บางครั้งก็ยังไม่สามารถช่วยในการรักษาโรคบางอย่างได้ เราอาจพบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบันที่เริ่มมีการใช้การแพทย์ทางเลือก หรือการบำบัดโรคในด้านต่าง ๆ เข้ามามีส่วนช่วยเสริมในการรักษาผู้ป่วย ประสบความสำเร็จดีบ้าง ช่วยทุเลาอการลงได้บ้าง หรือยังต้องค้นคว้าหาสาเหตุของการป่วย การรักษาโรคนั้น ๆ อยู่บ้าง

หลากวิธีในการช่วยบำบัดโรคและจิตใจ ได้แก่

ดนตรีบำบัด (music therapy)

เป็นศาสตร์แห่งการรักษาโรคอีกแขนงที่ได้รับความสนใจอย่างมาก สามารถช่วยลดความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ บ้างเชื่อว่าช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้ ซี่งในขณะที่ฟังเพลงร่างกายจะหลั่งสาร เอนโดฟิน ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกร่าเริงแจ่มใส ส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจในด้านต่่าง ๆ

1. ผลต่อจิตใจและอารมณ์ ช่วยให้ผ่อนคลาย สดชื่น สนุกสนาน การจิตนการไปกับเสียงเพลงมีส่วนช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

2. ผลต่อร่างกาย การฟังเพลงช่วยให้ร่างกายตอบสนองตามจังหวะ และลีลาของเพลง ช่วยในเรื่องการเต้นชองชีพจน การไหลเวียนของโลหิต ลดความตึงของกล้ามเนื้่อ

ในขณะเดียวกันก็ขึ้นอยู่กับดนตรีที่ฟังด้วยว่า เป็นดนตรีแบบไหน อาิทิ เช่น

เพลงช้า เปิดเสียงระดับกลาง ๆ หรือเบา จะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึก ผ่อนคลาย มีสมาธิ เสียงดนตรีอิงเสียงธรรมชาติ ทำให้เกิดความสงบ ดนตรีแนวนี้ ฟังก่อนนอนจะดีมาก ช่วยให้หลับสบายมากขึ้น

เพลงเร็ว ดนตรีจังหวะเร็ว แรง ๆ ช่วยให้คนฟังรู้สึกคึกคัก สนุกสนาน ร่าเริง ช่วยให้การเริ่มต้นวันใหม่ มีความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

เพระฉะนั้นการบำบัด อารมณ์ จิตใจ ด้วยเสียงเพลง ดนตรี เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถปฏิบัติเองได้

สีบำบัด
(Colour Therapy) พลังแห่งสีช่วยในการบำบัดโรคได้ มีการกำหนดกลุ่มของสีออกเป็น สองแบบคือ สีโทนร้อน กับสีโทนเย็น

สีโทนร้อน ได้แก่่ สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีม่วง สีกลุ่มนี้ทำให้เกิดความรู้สึกเร่าร้อน กระตือรือร้น กระฉับกระเฉง มีชิีวิตชีวา

สีโทนเย็น ได้แก่ สีเขียว สีน้ำเงิน สีฟ้า เป็นต้น สีกลุ่มนี้ทำให้เกิดความสดชื่น สงบ ผ่อนคลาย ไม่เครียด

คุณสมบัติในการช่วยในการบำบัดของสีกลุ่มโทนร้อน ได้แ่ก่


สีแดง ให้ความรู้สึกเร้าใจ ท้าทาย พลังของสีแดงข่วยให้มีความกระตือรือร้น มีชิวิตชีวา เหมาะสำหรับเวลาที่ร่างกายรู้สึกเหนื่อยหน่าย ท้อแท้ การใช้สีแดง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเสื้อผ้า อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสีแดง จะช่วยให้ร่างกายความกระตือรือร้น ขับไล่ความท้อ ความหนือยล้า ได้เป็นอย่างดี เป็นสีที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง

สีส้ม ให้ความรู้สึกอบอุ่น สดใส มีพลัง ว่ากันว่าสีส้มเป็นสีแห่งความสร้างสรรค์ และช่วยรักษาโรคหอบหืด พลังของสีส้มช่วยลดอาการซึมเศร้า การทานอาหารที่ประกอบไปด้วยสีส้ม ชวยบำรุงระบบประสาท ลดอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ช่วยรักษา ความผิดปกติของตับอ่อน ม้ามและลำไส้ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการเรียกพลังให้กลับคืนมา ให้เลือกสีส้มเป็นตัวช่วย

สีเหลือง ให้ความรู้สึกสนุกสนาน ความฉลาด สดใสร่างเริง และช่วยให้อารมณ์ดี อารมณ์ขัน เหมาะสำหรับบรรเทาอาการหดหู่และหมดกำลังใจ อาหาร ผัก และผลไม้ที่มีสีเหลือง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันหวัด พลังของสีเหลืองช่วยให้ระบบการทำงานของน้ำดีและลำไส้เป็นปกติ

สีม่วง ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย กระตุ้นให้เกิดแรงบรรดาลใจ สร้างจิตใจให้สงบ พลังของสีม่วงช่วยให้เกิดแรงบรรดาลใจในด้านต่าง ๆ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรร ช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้น การทานอาหาร ผัก ผลไม้ทีมีสีม่วง ช่วยให้เกิดพลัง ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยบำบัดโรคไต โรคผิวหนัีงบางชนิด และกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ด้วย

คุณสมบัติในการช่วยในการบำบัดของสีกลุ่มโทนเย็น ได้แ่ก่

สีน้ำเงิน พลังของสีน้ำเงินทำให้่ระบบหายใจสมดุล ก่อให้เกิดความรู้สึก สุขุม เยือกเย็น

สีฟ้า พลังของสีฟ้า ช่วยรักษาโรคปอด รักษาอาการเจ็บคอ สีฟ้า ก่อให้เกิดความรู้สีกสงบ เยือกเย็น ปลอดโปร่ง สบาย ระงับการกระวนกระวาย

สีเขียว พลังของสีเขียวช่วยต่อต้านเชื้อโรค รักษาความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ช่วยผ่อนคลายระบบประสาทตา สีเขียวให้ความรู้สึกเย็นสบายตา ผ่อนคลาย ผักผลไม้สีเขียวอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามินซี ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

                                    ขอบคุณที่มาข้อมูล  www.thaihealth.or.th


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทางเลือก...การบำบัดโรค
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..