หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
อุทิน นิติกานต์การุณ
จากจังหวัด มหาสารคาม

ประเมินโครงการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6419 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ ระดับ ประถมศึกษาทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 ผู้รายงาน นายอุทิน นิติกานต์การุณ หน่วยงาน กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลและนิเทศ การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีที่พิมพ์ 2550

.....

                                                                            บทคัดย่อ
                     รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา  ETV  สำนักงานเขตพื้นที่การศึก มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการดำเนินงานตามโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา  ETV  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1  และประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  ครูผู้ผ่านการอบรม ผู้บริหารโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการจัดอบรมโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา  ETV จำนวน  184  คน  กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยเทียบจากตารางของเครจซี และมอร์แกนและใช้การสุ่มอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง  แบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ ผลการศึกษา ดังนี้
 1. กระบวนการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 เป็นการดำเนินงานตามบทบาท หน้าที่ทางราชการ มีการมอบหมายงานตามสายงาน มีการควบคุมกำกับการดำเนินงาน การใช้กระบวนการประสานงานทั้งในระบบและเป็นการภายใน ซึ่งทำให้ผลสัมฤทธิ์ของงานมีมาก  ส่วนกระบวนการนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยกระบวนการร่วมคิด ร่วมทำ แบบกัลยาณมิตร โรงเรียนมีบริบทแตกต่างกันทั้งบุคลากร สื่อวัสดุอุปกรณ์  ปัจจัยที่สนับสนุนการทำงานของส่งผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กระบวนทัศน์ของบุคลากรที่แตกต่างกัน ทั้งด้านทักษะ องค์ความรู้และประสบการณ์  ในสภาวะโลกยุค      โลกาภิวัตน์ ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ สมศ. มีทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ได้จากการทำกิจกรรม ครูมีทักษะการจัดการ เสริมสร้างการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายได้
 2. รายงานการประเมินโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ พบว่า 
  2.1 ด้านบริบท  พบว่า  การดำเนินงานตามโครงการสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยโครงการมีความเหมาะสมกับนโยบายของโรงเรียน ช่วยให้ท่านเข้าใจเป้าหมายการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับสภาพปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  และก่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์
   2.2 ด้านปัจจัยเกื้อหนุน พบว่า  การดำเนินงานตามโครงการทำให้มีการระดมความคิดด้านทรัพยากร  มีความร่วมมือของบุคลากรในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ใช้สื่อในการอบรมเหมาะสมและน่าสนใจ  การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากโครงการมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และยังมีปัญหาคือ  วัสดุ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดฝึกอบรมหรือขยายผลการจัดกิจกรรมในโรงเรียน
   2.3  ด้านกระบวนการ  พบว่า  การดำเนินงานโดยประชุมชี้แจงซักซ้อมความเข้าใจมีการกำกับ ติดตาม ให้กำลังใจการดำเนินงาน  มีการสร้างแรงสิ่งจูงใจในการเข้าร่วมโครงการของครู  และสนับสนุนการมีส่วนร่วมในโครงการ ฯลฯ (83.70)
   2.4  ด้านผลผลิต  พบว่า  การดำเนินงานตามโครงการ ทำให้ครู มีการประยุกต์ใช้สื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่และแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น  ครูมีความรู้ ความเข้าใจในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น มีการจัดกิจกรรมการทดลอง  และการวัดและประเมินผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและแบบทดสอบ
  2.5  ด้านผลที่เกิดกับผู้เรียน พบว่า  การดำเนินงานตามโครงการส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน คือ ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติเพิ่มขึ้น พัฒนาทักษะกระบวนการเพิ่มขึ้น  ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  มีทักษะการแสวงหาความรู้เพิ่มขึ้น รู้จักทำงานทั้งในเรื่องการเรียนรู้และงานในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ประเมินโครงการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

อุทิน นิติกานต์การุณ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
อุทิน นิติกานต์การุณ..