หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ใครเสี่ยง....เป็นมะเร็งตับอ่อน
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6422 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


ผลวิจัยชี้ เลือดกรุ๊ปบีมีความเสี่ยงสูงสุดเป็นมะเร็งตับอ่อน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2552

เอเจนซี - คนที่เลือดกรุ๊ปโอมีความเสี่ยงต่ำที่จะเป็นโรคมะเร็งในตับอ่อน ขณะที่คนเลือดกรุ๊ปบี มีความเสี่ยงสูงที่สุด นักวิจัยเผยเมื่อวันอังคาร(10) จากการศึกษาชิ้นหนึ่งที่อาจจะช่วยอธิบายว่าโรคดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไร

นักวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนกรุ๊ปโอ คนที่มีเลือดกรุ๊ปเอมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตับอ่อนมากกว่า 32 เปอร์เซ็นต์ กรุ๊ปเอบีมีความเสี่ยงมากกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ และกรุ๊ปบีมีความเสี่ยงมากกว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ผลวินิจฉัยซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารเนชั่นนัลแคนเซอร์อินสติติวท์นี้ได้จากการติดตามสุขภาพของชายและหญิง 107,503 คน ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 และ 1980

ไบรอัน วอลปิน ผู้ทำการวิจัยจากสถาบันมะเร็งดานา-ฟาร์เบอร์ในบอสตันและจากคณะแพทย์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า ผลการวินิจฉัยนี้ ไม่น่าจะให้คุณค่ากับแพทย์และผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าวอย่างทันทีทันใด อย่างไรก็ตาม ก็มีบทบาทในการพัฒนาวิธีการคัดกรองโรคซึ่งเป็นประโยชน์ และคำวินิจฉัยที่ระบุว่า มีความเชื่อมโยงระหว่างโรคมะเร็งตับอ่อนและกรุ๊ปเลือด ก็ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้มุมมองใหม่เกี่ยวกับกลไกลทางชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคด้วย

"มีปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับยีนสำหรับโรคมะเร็งตับอ่อนที่รู้กันน้อยมาก และสิ่งที่ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นคือ กรุ๊ปเลือด ซึ่งกำหนดโดยยีนหนึ่งในโครโมโซม 9 ดูน่าจะมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่จะเป็นโรคดังกล่าว" วอลปินกล่าว

"มันอาจจะชี้ว่า ทั้งยีนนี้ซึ่งเป็นตัวกำหนดกรุ๊ปเลือดและยีนที่ใกล้กับโครโมโซมที่ 9 มีความสำคัญและอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรมสำหรับมะเร็งตับอ่อน" เขากล่าว

สมาคมมะเร็งแห่งสหรัฐฯระบุว่า ทุกปีมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากมะเร็งตับอ่อน 34,290 คน นับเป็นสาเหตุการเสียชวิตจากมะเร็งสูงสุดเป็นอันดับ 4 โรคนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และในคนจำนวนมากก็ไม่สามารถตรวจพบได้ จนกระทั่งลุกลามไปถึงขั้นที่ไม่สามารถผ่าตัดออกไปได้ 

                                                      ด้วยความปราถนาดี/จิราภรณ์  หอมกลิ่น

                                                                 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ใครเสี่ยง....เป็นมะเร็งตับอ่อน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..