หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางรัตติยา คณารักษ์
จากจังหวัด ยโสธร

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(58.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รายงานการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทวีปเอเชีย

.....

 

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน

                      วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

                      เรื่อง ทวีปเอเชีย 

ผู้ศึกษา            นางรัตติยา  คณารักษ์

ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

โรงเรียน         ยโสธรพิทยาสรรค์ 

                         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1

 

 

                                            การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอน                 แบบศูนย์การเรียน  วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

เรื่อง ทวีปเอเชีย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการ  เรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทวีปเอเชีย และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและ             หลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                เรื่อง ทวีปเอเชีย และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องทวีปเอเชีย  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3  โรงเรียนยโสธรพิทยาสรรค์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร              เขต 1 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย  1) แผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  เรื่อง ทวีปเอเชีย  เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน 30  ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน จำนวน 18 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของสื่อ  การทดสอบหาค่า  t และการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน

                   ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

                         1) แผนการจัดการเรียนรู้ และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทวีปเอเชีย มีประสิทธิภาพเท่ากับ                  84.36 /83.42    ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

                         2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน         วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทวีปเอเชีย      เท่ากับ 0.6141  แปลความหมายได้ว่า นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61.41  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องทวีปเอเชีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล

                         3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และชุดการสอน    แบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทวีปเอเชีย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                         4) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยรวม มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ และชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รหัสวิชา ส32101       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทวีปเอเชีย มีค่าเฉลี่ย 4.21 อยู่ในระดับ มาก

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางรัตติยา คณารักษ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางรัตติยา คณารักษ์..