หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ผ่องศรี บัวขาว
จากจังหวัด ยโสธร

ปิดเทอมนี้..อย่าปล่อยลูกเฝ้าหน้าจอ...
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6420 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



โรคหอบหืดเป็นโรคของหลอดลมที่มีการอักเสบเรื้อรังอาการหอบหืดเกิดจากการหดตัวหรือตีบตันของช่องทางเดินหายใจส่วนหลอดลม ทำให้อากาศเข้าสู่ปอดน้อยลง ซึ่งในแต่ละคนนั้นก็จะแสดงอาการที่แตกต่างกัน บ้างก็เป็นมาก บ้างก็เป็นน้อย



ยิ่งโรคหอบหืดในเด็กนั้น ยิ่งไปกันใหญ่เพราะ ในการวินิจฉัยโรคหอบหืดในเด็กนั้นจะยากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กจำนวนไม่น้อยมีอาการอื่นร่วมด้วย เด็กบางคนไม่มีอาการหอบเลยก็ได้ ส่วนใหญ่ประวัติการเจ็บป่วยของเด็กจะไม่ค่อยสมบูรณ์เพราะข้อมูลได้มาจากแม่เด็ก พี่เลี้ยง ครูที่โรงเรียน หรือตัวเด็กเอง

ซึ่งอาการสำคัญที่สังเกตได้คือ ไอตอนเช้า กลางคืนตอนดึก ไอเวลาวิ่งเล่น หรือหลังวิ่งเล่น คัดจมูก น้ำมูกไหลร่วมด้วย ในเด็กเล็กที่หอบจากมีสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่โรคหอบหืด เช่น โรคหัวใจ โรคติดเชื้อในปอด สารแปลกปลอม ถั่ว ข้าวโพดคั่วติดในหลอดลม หรือโรคทางเดินอาหารบางชนิด




ล่าสุดนักวิจัยในอังกฤษพบว่า เด็กเล็กที่นั่งเฝ้าหน้าทีวีวันละกว่าสองชั่วโมง มีความเสี่ยงเป็นโรคหอบหืดเพิ่มขึ้นสองเท่า โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าโทรทัศน์เป็นเพียงสาเหตุทางอ้อม สาเหตุที่แท้จริงคือการที่เด็กไม่ได้ออกกำลังกายรายงานที่อยู่ในวารสารทอแร็กซ์ มาจากการติดตามผลสุขภาพเด็กอังกฤษกว่า 3,000 คนตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 11 ขวบ และที่น่าแปลกใจก็คือ เด็ก ๆ เหล่านี้ ไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่จะบ่งบอกว่าพวกเขาเป็นโรคหอบหืดมาก่อนเลย


ทั้งนี้นักวิจัยคาดว่า ตัวการสำคัญที่ทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้ เป็นโรคหอบหืด เพราะการที่ไม่ค่อยทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเท่าไหร่นั่นเอง นอกจากนี้ดร.อีเลน วิกเกอร์ จากแอชมา ยูเค
เสริมว่าการค้นพบนี้เพิ่มหลักฐานที่เชื่อมโยงระหว่างการขาดการออกกำลังกายและภาวะน้ำหนักเกิน กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการเป็นโรคหอบหืด ทั้งยังเป็นการศึกษาชิ้นแรกที่มีการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างพฤติกรรมการนั่ง ๆ นอน ๆ ในวัยเด็กกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการเป็นโรคนี้เมื่อเด็กโตขึ้น

 



ทราบเช่นนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจึงควรใส่ใจให้เจ้าตัวเล็กรู้จักแบ่งเวลาให้ถูกให้ควร ไม่ใช่ปล่อยให้เขามัวแต่ขลุกอยู่หน้าจอโทรทัศน์ทั้งวัน แต่ควรชักชวนให้เจ้าตัวน้อยออกไปวิ่งเล่น ออกกำลังกายนอกบ้านเสียบ้าง เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงค่ะ

                                                   ที่มาที่นี่ดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ปิดเทอมนี้..อย่าปล่อยลูกเฝ้าหน้าจอ...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ผ่องศรี บัวขาว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ผ่องศรี บัวขาว..