หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ส สมศักดิ์ พิทักษ์
จากจังหวัด มหาสารคาม

ประเมินโครงการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6403 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รายชื่อโครงการ โครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งฟาร์ม ชื่อและนามสกุล นายสมศักดิ์ พิทักษ์ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1

.....

                                                บทคัดย่อ
 การประเมินผลโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)ประเมินผลการดำเนินงานโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งฟาร์ม โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 ตามสถานภาพกลุ่มได้แก่ ครู  นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและ กรรมการสถานศึกษารวม 394 คน  (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งฟาร์มตามขนาดของโรงเรียน ขนาดใหญ่กับโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้
ในการประเมินของโครงการ ใช้รูปแบบCipp  model  ของสตัฟเฟิลบีม  (Daniel. Stuffilebeam)  ประกอบด้วยการประเมิน 4  ด้าน  คือ ด้านสภาพแวดล้อม   ด้านปัจจัยนำเข้า   ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต   โดยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น  ที่ 0.85  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวน(Analysis of  Variance : Anova)  ผลการประเมิน พบว่า ตามทรรศนะของกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.97)  เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าสภาพแวดล้อม  มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65)  ด้านปัจจัยนำเข้า    มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77) ด้านกระบวนการ  มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88)  ด้านผลผลิต  มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87)  ผลการประเมินตามขนาดโรงเรียน พบว่าโดยภาพราม มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด( = 4.80) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า  ด้านสภาพแวดล้อม  โรงเรียนขนาดใหญ่มีระดับความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66)  ซึ่งมากกว่าโรงเรียนขนาดเล็กที่มีระดับความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการในระดับมากที่สุด  ( = 4.65)  ด้านปัจจัยนำเข้า  โรงเรียนขนาดเล็กมีผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77)  ซึ่งมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีระดับความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการในระดับมากที่สุด  ( = 4.76)   ด้านกระบวนการ  โรงเรียนขนาดเล็กมีผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.89)  ซึ่งมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีระดับความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการในระดับมากที่สุด  ( = 4.86)  ด้านผลผลิต  โรงเรียนขนาดเล็กมีผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87)   ซึ่งเท่ากันกับโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีระดับความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการในระดับมากที่สุด  ( = 4.87)
            ผลการเปรียบเทียบเมื่อพิจารณาผลการประเมินตามขนาดโรงเรียน  จำแนกตามทรรศนะของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า  โรงเรียนขนาดเล็กมีผลการประเมินในแต่ละด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่  ด้านกระบวนการ ( = 4.89)  ด้านผลผลิต ( = 4.87)  ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.77)  และด้านสภาพแวดล้อม ( = 4.65)  ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่มีผลการประเมินในแต่ละด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่  ด้านผลผลิต ( = 4.87)  ด้านกระบวนการ ( = 4.86)  ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.76)  และด้านสภาพแวดล้อม ( = 4.66)   
            สรุปผลการประเมินตามทรรศนะของกลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง  และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นต่อผลการดำเนินโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งฟาร์ม  ในระดับมากที่สุด ( = 4.75)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่า 0.093  ทั้งนี้เป็นเพราะว่า  กลุ่มตัวอย่างทั้ง  4  กลุ่ม  มีระดับความคิดเห็นที่สูงมากเพราะผลของงานที่ปรากฏต่อสังคมและโรงเรียน  โดยการเข้าไปกระตุ้นเตือนของผู้รับผิดชอบในการที่จะให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งฟาร์ม  และนำองค์ความรู้ ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง  การพัฒนาคนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือการพัฒนาให้แต่ละคน มีหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง  โดยใช้คุณธรรมนำความรู้  เพื่อพัฒนาตนเอง/ครอบครัว/ชุมชน/ชาติ  ให้สามารถพึ่งตนเองได้และก้าวหน้าไปพร้อมกับความสมดุล  ตลอดจนพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ

คำสำคัญ  หนึ่งโรงเรียนหนึ่งฟาร์ม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ประเมินโครงการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ส สมศักดิ์ พิทักษ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ส สมศักดิ์ พิทักษ์..