หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายพรเลิศ ซื่อสัตย์
จากจังหวัด สุรินทร์

อ่านไม่ออกเขียนไม่เกินความสามารถของครู
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6409 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(43.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

หนูไม่เข้าใจว่าทำไม ก-า-น จึงอ่านว่า กาน อ่านอย่างอื่นไม่ได้หรือ บอกฉันที่ สมาธิหนูสั้น หน่วยความจำหนูมีน้อย ปัญหาหนูมีเป็นร้อย

.....

 

การอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ไม่ได้เกิดจากผู้เรียนเสมอไป

การอ่านไม่ออกของนักเรียนที่แท้จริงปัญหาไม่ได้เกิดกับผู้เรียน  แต่ปัญหาเกิดจากวิธีการสอนของครูมากกว่า  ครูสอนเด็กนักเรียนให้จำมากกว่า  การสอนให้เด็กเข้าใจ เด็กบางคนต้องการความเข้าใจก่อนจึงจะจดและจำ   ตัวอย่างการสอนจำเช่น    -     ให้อ่านว่า  กาน    นักเรียนที่เก่งมีปัญญาเลิศ เท่านั้นจะจำได้สามารถนำไปเทียบเคียงกับคำอื่นทำให้สามารถอ่านออกได้    แต่นักเรียนกลุ่มปกติและกลุ่มอ่อน          ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่า  ก -    - น  ทำไมอ่านว่า  กาน  อ่านอย่างอื่นไม่ได้หรือ  นี้คือปัญหาที่ครูจะต้องหาคำตอบให้พวกเขาให้เข้าใจ  ถ้าครูสนใจอยากทราบที่มาที่ไปของ  ก-า   อ่านว่า   กาน     ผมมีคำตอบให้คุณครูครับ    การสอนให้เข้าใจ  เป็นการสอนหรือบอก วิธีการหาปลาเพื่อให้ได้ปลามากิน  ซึ่งเป็นกระบวนการที่ ต้องใช้หลักการจัดประสบการณ์ตามความสามารถของผู้เรียน    แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ต้องหาปลาให้ได้ด้วยตนเอง    ส่วนปัญหาที่เกิดกับผู้เรียนเองนั้น   จะเป็นปัญหาการขาดเรียน  เวลาเรียนไม่พอ  ปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยากนัก  เพียงแต่ครูสนใจทำการสอนซ่อมเสริมให้ทันกับเพื่อน   ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้   แต่ปัญหาการสอนของครูก็แก้ไขไม่ยาก  ถ้าครูคิดจะปรับเปลี่ยนวิธีการสอนจากการสอนจำ  มาเป็นสอนให้นักเรียนเข้าใจ    สอนตามศักยภาพของผู้เรียน  หรือสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ทุกอย่างขึ้นอยู่กับครูผู้จัดการเรียนการสอน  ถ้าท่านใจนวัตกรรมการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของครูโหล   เชิญที่   เว็บซ์ สพฐ.   ไปที่  ครูอิสานบ้านนอกดอตคอม   แล้วไปที่  ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ   -  เข้าสู่ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  เลือกงาน ตัวอย่างนวัตกรรมครูโหลสอนอ่านเขียน    มีงานให้ท่านเลือกได้ตามความต้องการ  แต่ก่อนอื่นให้ท่านเอาแบบคัดกรองไปใช้ก่อนจะได้ทราบปัญหาและสาเหตุ  แล้วจึงมาเลือกแบบฝึกไปฝึกให้ตรงกับปัญหาและสาเหตุ  ส่วนแบบฝึกเขียนให้ใช้หลังจากฝึกอ่านคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราก่อน  ยกเว้นนักเรียนที่อ่านออกแล้วแต่เขียนยังไม่ถูก    เมื่อเจอแล้วแจ้งให้ทราบ  หรือพบปัญหาใดๆ มาที่    www.kouloo03.blogspot.com   หรือ  email  kouloo03@gmail.com  บอกด้วยครับ  จะเป็นพระคุณยิ่งครับ 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อ่านไม่ออกเขียนไม่เกินความสามารถของครู
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายพรเลิศ ซื่อสัตย์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายพรเลิศ ซื่อสัตย์..