หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จำนงค์ จันทร์ดำ
จากจังหวัด ร้อยเอ็ด

การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความฯ
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6402 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(30.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความโดยใช้ หนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง

.....

 

ชื่องานวิจัย           การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความโดยใช้

                                หนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

                                โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง

ผู้ศึกษา                  นายจำนงค์  จันทร์ดำ  ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา          โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง  อำเภอเกษตรวิสัย  จังหวัดร้อยเอ็ด

              สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต 

ปีที่พิมพ์                ๒๕๕๐

 

บทคัดย่อ

 

                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  ๑)  สร้างและพัฒนาหนังสือประกอบการเรียนรู้

ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ให้มีประสิทธิภาพ

ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐  ๒)ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง 

๓)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความของนักเรียน

ที่เรียนด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรองกับนักเรียนที่เรียนตามปกติ  ๔) ศึกษา

ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง   

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียน          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง  และโรงเรียนหนองผึ้งวิทยาคาร 

กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาหนองผึ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต    จังหวัดร้อยเอ็ด  ภาคเรียนที่     ปีการศึกษา  ๒๕๔๙  จำนวน    โรงเรียน  นักเรียน  ๕๖   คน  และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่    โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง  โรงเรียนบ้านหัวหนองแวง  และโรงเรียนหนองผึ้งวิทยาคาร   ภาคเรียนที่    ปีการศึกษา  ๒๕๕๐  จำนวน    โรงเรียน   จำนวน  ๗๗  คน   ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive   Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ศึกษาครั้งนี้  ได้แก่ 

๑)  หนังสือประกอบการเรียนรู้ ประเภทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่    จำนวน  ๑๐   เล่ม  ประกอบด้วย  เล่มที่    เรื่อง  ภาษาไทยในเพลง ขับบรรเลงให้ไพเราะ   เล่มที่    เรื่อง  เที่ยวอีสาน  แหล่งตำนานอารยธรรม   เล่มที่    เรื่อง  นิราศสวนหินผางาม

(คุนหมิงเมืองไทย) เล่มที่    เรื่อง  ฮีตสิบสอง  คองอีสาน  ตำนานประเพณี   เล่มที่    เรื่อง 

ขอเชิญน้องพี่  ชมของดีเมืองร้อยเอ็ด   เล่มที่ ๖  เรื่อง  มหาเวสสันดร  นิทานคำกลอนสอนใจ

 เล่มที่   เรื่อง ขับขานสรภัญญ์  อัศจรรย์ภาษาไทย  เล่มที่    เรื่อง  ผญาลิขิต  กับบทสุดท้ายชีวิต  บนจิตกาธาน  เล่มที่    เรื่อง  เลือกสรรคำ  ลำนำบทร้อยกรอง  และ เล่มที่  ๑๐  เรื่อง  กาพย์นิทาน

“หัวอกแม่”    ๒)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  ๑๑  ฉบับ  ประกอบด้วย  แบบทดสอบหลังเรียนหนังสือประกอบการเรียนรู้  แบ่งออกเป็น    ตอน  ประกอบด้วย  ตอนที่    เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ    ตัวเลือก  ๑๐  ข้อ  และตอนที่    เป็นแบบทดสอบอัตนัยเขียนตอบ  จำนวน    ข้อ  รวม  ๑๕  ข้อ  เรื่องละ  ๑ ฉบับ  รวมแบบทดสอบ  ๑๐  ฉบับ  และ

 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   จำนวน    ฉบับ  ๔๕  ข้อ  ประกอบด้วย  ตอนที่    แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ    ตัวเลือก  จำนวน  ๔๐ ข้อ  และตอนที่    เป็นข้อสอบอัตนัยเขียนตอบ  จำนวน    ข้อ  ๓)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้ ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  (Rating  Scale)  จำนวน    ฉบับ   ๑๕  ข้อ   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ( )  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D)  และ t – test  แบบ  Independent  Sample       

 

                   ผลการศึกษา  ปรากฏผลดังนี้

 

๑.    ประสิทธิภาพของหนังสือประกอบการเรียนรู้ ประเภทร้อยกรอง กลุ่มสาระ   

การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  ในวงรอบที่    ภาคเรียนที่    ปีการศึกษา  ๒๕๔๙มีประสิทธิภาพ  ๘๔.๘๖ / ๘๔.๐๐  ส่วนวงรอบที่    ภาคเรียนที่    ปีการศึกษา ๒๕๕๐ 

มีประสิทธิภาพ  ๘๖.๗๑ / ๘๘.๐๙   ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  ๘๐ / ๘๐ 

๒. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The  Effectiveness  Index :  E.I) ของการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้  กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่           ในวงรอบที่    ภาคเรียนที่    ปีการศึกษา  ๒๕๔๙  เท่ากับ  ๐.๖๙๖๕  และในวงรอบที่    ภาคเรียนที่    ปีการศึกษา  ๒๕๕๐  เท่ากับ  ๐.๗๗๙๑  ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือประกอบ

การเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่     ชุดนี้แล้ว นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น  ๐.๖๙๖๕  หรือคิดเป็นร้อยละ  ๖๙.๑๑ และ  ๐.๗๗๙๑  หรือคิดเป็นร้อยละ  ๗๗.๙๑  ตามลำดับ  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่  ๐.๕๐  หรือร้อยละ  ๕๐ 

                   .  ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มสาระ

การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น  กับนักเรียนกลุ่มควบคุม

ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ปกติโดยไม่ใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ  .๐๑   โดยมีค่า  t  เท่ากับ  .๗๒๓

 

                    ๔.   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓ โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง  และโรงเรียน

บ้านหัวหนองแวง ที่เป็นกลุ่มทดลอง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยหนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

มีค่าเฉลี่ย  .๕๖ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด   และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ๐.๖๙

แสดงว่านักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง

                จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้หนังสือประกอบการเรียนรู้ประเภทร้อยกรอง  กลุ่มสาระ

การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ตรงตามความสนใจ  ความต้องการของผู้เรียน สอดคล้องกับสภาพ  และท้องถิ่นของผู้เรียน สามารถนำมาใช้เป็นสื่อพัฒนา

ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความ  ได้เป็นอย่างดี และเป็นข้อมูลสารสนเทศที่เป็นประโยชน์แก่ครู  ผู้บริหารสถานศึกษา  ศึกษานิเทศก์ และผู้สนใจ นำไปใช้เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความให้มีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความฯ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จำนงค์ จันทร์ดำ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จำนงค์ จันทร์ดำ..