หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

อาหารที่ควรระวังในหน้าร้อนนี้! กินแล้วอาจทำให้คุณจู๊ด.. จู๊ดได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 3 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6422 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(70.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

อาหารที่ควรระวังในหน้าร้อนนี้! กินแล้วอาจทำให้คุณจู๊ด.. จู๊ดได้...ด้วยรักและห่วงใยค่ะ..

                                        

ช่วงนี้อากาศบ้านเราเริ่มร้อนขึ้นอย่างมาก หลังจากผ่านพ้นไอหนาวมาได้สักพัก ทำให้เวลาทานอะไรในช่วงนี้ก็ต้องเลือกทาน และระวังกันเป็นพิเศษ เพราะอาจเสี่ยงต่ออาการท้องเดิน หรือโรคติดเชื้อทางเดินอาหารมากที่สุด ซึ่งอาหารบ้างชนิดอาจไม่สะอาด สด ใหม่ เมื่อบวกกับอากาศร้อนๆ อาจทำให้เสียได้ง่ายขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็มีอาหารอยู่ 5 อย่างที่อยากจะมาเตือนเพื่อนๆ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอาการที่ว่ามาในข้างต้น คือ

1. ส้มตำ อาหารรสแซบสุดฮอตที่ต้องระวังมากที่สุด สาเหตุเพราะว่าเชื้อโรคสามารถ ปนเปื้อนได้หลายทาง เช่น อาหารที่มาปรุง ปูดองกับปลาร้า เพราะในตัวของมันเองมีเชื้อจุลินทรีย์อยู่มาก พอเรากินส้มตำก็ทำให้ท้องเสียได้ ดังนั้น ผู้ขายต้องใส่ใจ ต้องต้มน้ำปลาร้าให้เดือด ต้มปูให้สุกก็บรรเทาได้ และในส้มตำ ภาชนะต่างๆ ก็มีเชื้อโรคอยู่ไม่ว่าจะเป็นจาน ช้อน ครกหรือไม้ตีพริก ถ้าคนขายใช้หรือตำส้มตำเสร็จแล้วแต่ไม่มีการนำอะไรมาปกปิด มีแมลงวันไต่ตอม ก็ติดเชื้อได้

2. ขนมจีนแป้งหมัก (อร่อยสุดๆ เลยนะ) เพราะแป้งที่หมักไว้จะเสียเร็ว เชื้อจุลินทรีย์จะเกิดขึ้นได้เร็วมากเลยล่ะ ถ้าใครที่อยากทานล่ะก็ ขอแนะนำว่าต้องนำเส้นขนมจีนไปอุ่น แต่การอุ่นไมโครเวฟต้องระวัง ถ้าขนมจีน 1 ก.ก. แต่ตั้งเวลาแค่ 1 นาที ไม่มีทางฆ่าเชื้อโรคได้ อยากให้เอาไปนึ่งมากกว่า ฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่า รวมทั้งต้องล้างผักให้สะอาด

3. แกงที่ใส่กะทิ มักบูดบ่อยในอุณหภูมิธรรมดาแค่ 4 ชม. ต้องระวัง บางครั้งแกงเมื่อทิ้งไว้นานแต่ไม่มีกลิ่นไม่มีฟอง ก็อาจจะเสีย ควรอุ่นบ่อยๆ เมื่อมีฟองเกิดขึ้นให้เททิ้ง เพราะนำไปอุ่นกินอีก อันตรายมาก
 
4. อาหารทะเล ต้องระวังเช่นเดียวกันนะ เพราะว่าจะเสียง่ายมาก เวลาเลือกซื้อต้องดูให้สด ตาใส เหงือกที่แดงสดคะ

5. น้ำแข็ง (ไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็งใส ขนมหวานใส่น้ำแข็งต่างๆ ) เพราะในหน้าร้อนมีเชื้อโรคปนเปื้อนค่อนข้างมาก เพราะผู้ประกอบการบางรายมักเอาขวดเบียร์ น้ำอัดลม ผัก หรือเนื้อไปแช่ไว้ในถังน้ำแข็ง ที่จะนำมาให้เราดื่ม นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีเชื้อโรคปนเปื้อน

ทางที่ดีคุณๆ ควรเลือกทานอาหารที่ร้อนๆ สะอาด สด ใหม่ แล้วหากถ้าคุณๆ ซื้อมาเพื่อจะท่านในวันถัดปัด ก็ควรดูวันหมดอายุก่อนซื้อ และนำเก็บเข้าตู้เย็น ก่อนทานก็นำออกมาอุ่นให้ร้อนๆ และที่สำคัญที่สุดควรล้างมือก่อนจับอาหารทุกครั้ง ให้ช้อนกลาง ภาชนะที่ใส่อาหารนั้นก็ต้องสะอาดเช่นกัน เพื่อป้องกันการติดโรคทางเดินอาหารในหน้าร้อนนี้

หากท่านผู้อ่านท่านใดมีวิธีดีๆ ในการป้องกันท้องร่วง นอกเหนือจากนี้ ก็มานำเสนอกันได้นะค่ะ จะได้เป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ กันด้วยนะคะ......

แหล่งที่มา: 
blog.fukduk.tv
                                                                 


 

ขอบคุณที่มาเพลงblogเพลงเพราะคนเคยดื้อ

 หลับฝันดี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อาหารที่ควรระวังในหน้าร้อนนี้! กินแล้วอาจทำให้คุณจู๊ด.. จู๊ดได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..