หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เพียรพักตร์ พรหมศรี
จากจังหวัด ยโสธร

มารยาทดี ๆ ที่ไม่ควรลืม
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6405 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(36.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มารยาทดี ๆ ที่ไม่ควรลืม

ทราบกันหรือไม่ว่ามารยาทที่ดีเป็นอย่างไร วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์มีมาฝาก...

1. การยืน : การแค่ยืนก็ต้องมีมารยาทกัน เช่น ถ้าคุณยืนรอรถเมล์หรือยืนต่อคิว ก็ควรเป็นไปในลักษณะที่สุภาพ ยืนตามลำดับก่อนหลัง ขาชิดกันพอประมาณ ไม่เหลียวซ้ายแลขวาหรือแกว่งแขนไปมา เพราะอาจไปโดนคนอื่นที่เผอิญผ่านมาในช่วงรัศมีแขนของคุณเอาได้
         
แต่ถ้าคุณกำลังยืนคุยกับเพื่อน ๆ หรือยืนดูคอนเสิร์ตในงานต่าง ๆ ควรยืนในลักษณะที่ไม่ก่อความรำคาญหรือเกะกะขวางทางคนอื่นมากนัก และไม่ควรยืนบังหรือตะโกนโหวกเหวกข้ามหัวคนอื่น สำหรับกรณีที่ต้องยืนคุยกับผู้ใหญ่ ให้ยืนตรงเฉียงไปทางใดทางหนึ่ง ค้อมตัวเล็กน้อย ขาชิด มืออาจจะแนบลำตัวหรือประสานกันไว้ข้างหน้าก็ได้ หลีกเลี่ยงการยืนอกเชิด เท้าสะเอว หรือย่ำเท้าไปมา

2. การเดิน : ถ้าคุณเดินคนเดียว หรือเดินคุยกับเพื่อน ๆ ก็ควรจะเดินอย่างสง่า หลังตรง ไม่ก้าวยาวหรือสั้นจนเกินไป และไม่ควรเดินกีดขวางทางคนอื่น และหากจำเป็นจะต้องเดินไปกับผู้ใหญ่ ให้เดินตามหลังท่านโดยเว้นระยะห่างพอสมควรและเยื้องไปทางซ้ายเล็กน้อย
        
3. การนั่ง :
กรณีที่นั่งคุยกับเพื่อน ๆ หากคุณใส่กระโปรง (ซึ่งสมัยนี้นิยมใส่กันสั้นมาก) ก็ควรระวังไม่ให้โป๊ และไม่ควรนั่งแยกขาหรือโยกเก้าอี้ไปด้วย หากจำเป็นจะต้องนั่งต่อหน้าผู้ใหญ่ ควรนั่งให้ขาเข่า และปลายเท้าชิดกัน ไม่ไขว่ห้าง ไม่ก้มหน้า ไม่พิงพนักเก้าอี้ และมือให้นำมาประสานกันไว้ที่หน้าขา
         
4. การพูด : สมัยนี้มักจะติดใช้โทรศัพท์มือถือกันมาก ไม่ว่าจะเดินหรือนั่ง ก็คุยกันได้ไม่จบ ซึ่งมารยาทในการคุยโทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะ ควรจะหลีกเลี่ยง การใช้คำหยาบ ไม่สุภาพ ซึ่งอาจรวมไปถึงการถกปัญหา ชีวิตต่าง ๆ หรือการคุยเรื่องส่วนตัวมากเกินไปด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมปฏิบัติตัวกันถูกต้องและรู้จักกาลเทศะกันด้วย.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มารยาทดี ๆ ที่ไม่ควรลืม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เพียรพักตร์ พรหมศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เพียรพักตร์ พรหมศรี..