หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

คุณทราบหรือไม่...เพราะเหตุใดแต่งงานต้องมีเพื่อนเจ้าสาว..
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6410 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



ปิดท้ายปลายเดือนแห่งความรักด้วยเรื่องของงานแต่งกันบ้างดีกว่า เพราะมีคู่รักหลาย ๆ คู่นิยมที่จะแต่งงานกันในเดือนกุมภาพันธ์ เพราะเชื่อว่าเป็นเดือนแห่งความรักนั่นเอง....



แล้วเพื่อน ๆ ที่นี่เคยสงสัยกันหรือไม่ครับ ว่าทำไมในงานแต่งงานทั้งของไทย และของต่างประเทศมักจะต้องมีเพื่อนเจ้าสาวด้วย


จริง ๆ แล้วเรื่องนี้มีที่มา สำหรับของไทยนั้น เราคาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศเสียมากกว่า เพราะในสมัยก่อนนั้นหญิงสาวโดยทั่ว ๆ ไปที่จะออกเรือนมักจะมีผู้หลักผู้ใหญ่เป็นคนเตรียมการให้ ในขณะที่เพื่อนเจ้าสาวนั้น ก็มาอยู่เพื่อเป็นเพื่อนเจ้าสาวเฉย ๆ เท่านั้น เพราะในสมัยก่อน ผู้หญิงไทยไม่ได้รับอนุญาตให้ไปเที่ยวเล่นนอกบ้านมากนัก ดังนั้นเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ผู้หญิง และมักจะอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกันด้วย


ในขณะที่ต่างประเทศนั้นสันนิษฐานว่า เป็นการสืบทอดประเพณีมาตั้งแต่ยุคโรมัน เพราะในยุคนั้นมีการกำหนดให้ในพิธีแต่งงานต้องมีผู้ร่วมพิธีอย่างน้อย ๆ สิบคน เพราะเขา เชื่อกันว่าหญิงสาวที่จะเข้าประตูวิวาห์นั้นอาจจะเป็นที่ริษยา อิจฉาจากเหล่าปีศาจได้ ดังนั้นจึงมีการเชื้อเชิญให้มีผู้มาร่วมงานเพื่อเป็นการล่อหลอกปีศาจให้สับสนนั่นเอง โดยในการเลือกเพื่อนเจ้าสาวนั้น จำเป็นต้องเลือกเพื่อนเจ้าสาวที่มีใบหน้าละหม้ายคล้ายเจ้าสาวที่สุด นอกจากนี้เพื่อนเจ้าสาวจะต้องแต่งตัวคล้ายคลึงกับเจ้าสาวด้วย เพื่อเป็นการสับขาหลอกปีศาจที่อิจฉาความโชคดีของเจ้าสาวนั่นเอง



นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกด้วยว่า หากเพื่อนเจ้าสาวที่กำลังอยู่ในพิธีแต่งงานเดินสะดุดระหว่างงานล่ะก็ เธอจะโชคร้ายอดแต่งงานไปเลยทีเดียว ในขณะที่หากเธอเป็นเพื่อนเจ้าสาวมาถึงสามงานเธอก็จะอดแต่งงานเช่นกัน แต่ถ้าหากเธอได้เป็นเพื่อนเจ้าสาวต่อไปอีกสี่ครั้งเธอก็จะได้แต่งงาน (ถือเป็นการแก้เคล็ด)....นะครับ

           การจะเชื่อหรือไม่ เป็นดุลยพินิจวิเคราะห์ ส่วนบุคคลครับผม!

 

                                 ขอบคุณที่มาที่นี่ดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คุณทราบหรือไม่...เพราะเหตุใดแต่งงานต้องมีเพื่อนเจ้าสาว..
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..