หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
โกศล คนขยัน
จากจังหวัด มุกดาหาร

เผยแพร่ผลงานนวัตกรรมเรื่องการปลูกพืชผักสวนครัวโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพ เพิมเติม โดย นายโกศล คนขยัน โ
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6440 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(59.32%-59 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

สาระสำคัญ การปลูกพืชผักสวนครัวให้ประสบผลสำเร็จนั้น ผู้ปลูกจำเป็นจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับพืชผัก เช่น รู้ความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของพืชผัก การจำแนกประเภท หลักในการเลือกสถานที่สำหรับใช้ปลูกผัก ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การปลูกพืชผักประสบความสำเร็จ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโต ของพืชผัก เป็นต้น

.....

 

เรื่องที่ 1

เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปลูกพืชผักสวนครัว

 

สาระสำคัญ

                การปลูกพืชผักสวนครัวให้ประสบผลสำเร็จนั้น  ผู้ปลูกจำเป็นจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับพืชผัก  เช่น  รู้ความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของพืชผัก  การจำแนกประเภท  หลักในการเลือกสถานที่สำหรับใช้ปลูกผัก  ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การปลูกพืชผักประสบความสำเร็จ  และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโต

ของพืชผัก  เป็นต้น

ความหมายของพืชผักสวนครัว

                พืชผัก หมายถึง พืชที่ปลูกเพื่อใช้ประโยชน์จากราก ใบ ลำต้น ดอก และผลเป็นอาหาร ส่วนมากจะมีอายุสั้น เช่น หอม กระเทียม โหระพา พริก มะเขือ ผักกาด ผักบุ้ง ผักชี เป็นต้น              ผักที่ใช้รากและหัวเป็นอาหาร เช่น ผักกาดหัว มันเทศ ขิง ข่า กระชาย ขมิ้น

                     

ความสำคัญของพืชผักสวนครัว

              1.  ความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจและอาชีพการเกษตร

                   การปลูกผักเป็นอาชีพทางการเกษตรที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนไทยเพราะประชากรของประเทศส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 60 ประกอบอาชีพเกี่ยวกับเกษตรกรรมและมีพื้นที่ที่ทำสวนผักประมาณ 7 แสนไร่เศษ กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ มีการปลูกผักทั้งบริโภคในครัวเรือน ปลูกเพื่อจำหน่ายภายในตลาดในท้องถิ่นเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว และปลูกเพื่อเป็นอาชีพหลักส่งจำหน่ายทั้งในตลาดท้องถิ่น และต่างจังหวัดสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ในบางท้องที่ปลูกเป็นจำนวนมากจนสามารถส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศสร้างรายได้ให้กับประเทศ

2.  ความสำคัญทางด้านคุณค่าทางอาหารและโภชนาการ

                 พืชผักจัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีประเภทหนึ่งที่นิยมรับประทานกัน

เป็นอาหารหลัก ประเภทหนึ่งในอาหารหลัก  5  หมู่  เพราะผักแต่ละชนิดจะมีโปรตีน แป้ง ไขมัน และแร่ธาตุต่างๆอย่างครบถ้วน เพื่อใช้บำรุงส่วนต่างๆของร่างกายให้เจริญเติบโตแข็งแรง นอกจากนี้พืชผักยังเป็นอาหารชูรส ใช้ปรุงแต่งกลิ่น สีสัน รสชาติของอาหารให้น่ารับประทาน และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย พืชผักจึงจัดเป็นอาหารที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อมนุษย์  ดังนั้นเราจึงควรบริโภคเป็นเพื่อสุขภาพและอนามัยที่ดี

ประเภทของพืชผักสวนครัว

            พืชผักสวนครัวที่ปลูกอยู่โดยทั่วไปมีอยู่หลายประเภท ซึ่งสามารถจำแนกตามหลักการใช้ประโยชน์ได้   4  ประเภท  ดังนี้

                ผักที่ใช้ลำต้นและใบเป็นอาหาร เช่น ผักกาดขาวปลี ผักกาดเขียวปลี ผักบุ้ง กระเพรา โหระพา ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี สะระแหน่ เป็นต้น

 

1.      ผักที่ใช้กาบใบเป็นอาหาร เช่น หอมแบ่ง หอมแดง กระเทียม เป็นต้น

 

 

      เผือก เป็นต้น

 

 ผักที่ใช้ดอกเป็นอาหาร เช่น กะหล่ำดอก ดอกแค ดอกโสน บล็อกโคลี่

        เป็นต้น

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานนวัตกรรมเรื่องการปลูกพืชผักสวนครัวโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพ เพิมเติม โดย นายโกศล คนขยัน โ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

โกศล คนขยัน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
โกศล คนขยัน..