หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธนภรณ์พรรษ นรจีน
จากจังหวัด นครปฐม

เพื่อสุขภาพ นักวิจัยสำรวจพบการกินปลาที่อุดมด้วยไขมันโอเมกา-ทรีช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะจุดภาพชัดเสื่อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(88.28%-29 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ปลา มีประโยชน์มากมายเพียงใด นอกจากจะอร่อยแล้วยังมีคุณค่าอาหารสูง และที่สำคัญในบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหลาย เนื้อปลาถือได้ว่า ทำให้อ้วนได้น้อยที่สุด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนอีกด้วย

.....

นักวิจัยสำรวจพบการกินปลาที่อุดมด้วยไขมันโอเมกา-ทรีช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะจุดภาพชัดเสื่อมสภาพลงได้ 1 ใน 3

         
ปัญหาจุดภาพชัดเสื่อมสภาพอันเนื่องจากอายุ หรือเอเอ็มดี (age-related   macular degeneration-AMD) เกิดขึ้นที่จอตา หรือเรตินา คนที่มีภาวะเอเอ็มดีซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัย 60 ขึ้นไป จะไม่สามารถมองภาพในรายละเอียดได้


         
ที่ผ่านมางานวิจัยหลายชิ้นพบว่า กรดไขมันโอเมกา-ทรี มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่างโดยเฉพาะมีประโยชน์ต่อคนที่เป็นโรคหัวใจ


         
รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านจักษุวิทยา The  Annals of Ophthalmology ได้สังเคราะห์ผลการศึกษา  9  ชิ้นก่อนหน้านี้เกี่ยวกับโอเมกา-ทรี กับเอเอ็มดีซึ่งใช้ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมรวมกันเป็นจำนวน  88,974  รายในจำนวนนี้มีคนที่เป็นเอเอ็มดีกว่า 3,000 คน


       
งานของนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นในออสเตรเลียชิ้นนี้ได้ทำให้ผลสรุปมีความหนักแน่นทางสถิติยิ่งขึ้นและลดความเป็นไปได้ที่ว่าข้อสรุปนี้อาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือเกิดจากปัจจัยอื่น

         
นักวิจัยสรุปว่า การกินปลาสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ช่วยลดความเสี่ยงต่อเอเอ็มดีโดยคนที่กินอาหารที่มีโอเมกา-ทรีมากที่สุดจะมีความเสี่ยงน้อยกว่ากลุ่มที่กินน้อยที่สุดราว 38%

         
ดร.อีเลน เช็งหัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า กรดไขมันโอเมกา-ทรี เป็นส่วนสำคัญของจอตา ซึ่งเป็นไปได้ว่าการขาดสารเคมีชนิดนี้อาจทำให้เป็นโรคดังกล่าวเพราะเซลล์ของจอตามีการตายและสร้างใหม่อยู่ตลอดเวลา


         
อย่างไรก็ดีเธอยังไม่ด่วนแนะนำให้ทุกคนกินโอเมกา-ทรีเพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลนี้แต่ประการเดียว เพราะยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมและต้องมีการทดลองทางคลินิกเพื่อยืนยันผลดีที่ว่านี้ต่อไปอีก
ปัจจุบันการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์นั้น "ปลา" นับว่าเป็นทางเลือกและทางออกที่ดีอีกทางหนึ่งของผู้บริโภคเพราะนอกจากจะย่อยง่าย มีคอเลสเตอรอลต่ำแล้วปลายังเป็นส่วนสำคัญในการเป็นอาหารบำรุงสมองอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้จากรายงานการวิจัยของ นายแพทย์ แดริช โมแซฟฟาเรียน ประจำโรงพยาบาล Brigham and Women's มหาวิทยาลัย Harvard Medical School เมืองบอสตัน ประเทศอังกฤษได้พิสูจน์แล้วว่า การรับประทานปลาย่าง หรือปลาอบจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ จากการศึกษาในคน 4,815 คน ที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป พบว่า คนที่รับประทานปลาย่างหรือปลาอบบ่อย ๆจะมีโอกาสที่จะมีปัญหาของโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดน้อยกว่า และยังพบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานปลาเพียงเดือนละครั้ง ทั้งนี้ได้สันนิษฐานว่าที่เป็นเช่นนั้นก็น่าจะเป็นผลมาจาก กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีมากในปลานั่นเอง

นอกจากนี้การรับประทานปลายังช่วยคลายอาการเศร้าได้อีกด้วยทั้งนี้ได้มีการวิจัยออกมาแล้วเช่นกันว่า ผู้หญิงที่กินปลาเดือนละครั้ง หรือน้อยกว่านั้น จะมีอาการซึมเศร้าเหงาหงอยสูงกว่าผู้หญิงที่กินปลาทุก ๆสัปดาห์หรือมากกว่านั้น เพราะปลาจะอุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการส่งผลต่ออารมณ์ผู้หญิงโดยตรง

เห็นไหมว่า ปลามีประโยชน์มากมายเพียงใด นอกจากจะอร่อยแล้วยังมีคุณค่าอาหารสูงและที่สำคัญในบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหลาย เนื้อปลาถือได้ว่า ทำให้อ้วนได้น้อยที่สุดเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนอีกด้วย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เพื่อสุขภาพ นักวิจัยสำรวจพบการกินปลาที่อุดมด้วยไขมันโอเมกา-ทรีช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะจุดภาพชัดเสื่อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธนภรณ์พรรษ นรจีน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธนภรณ์พรรษ นรจีน..