หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วิชิต แทบท้าว
จากจังหวัด ยโสธร

หลอดไฟสุดทน-สว่าง60ปี
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6409 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

หลอดไฟสุดทน-สว่าง60ปี
 
ศ.คอลิน ฮัมฟรีย์ส อาจารย์จาก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ได้พัฒนาหลอดไฟที่จิ๋วแต่แจ๋ว เพราะให้ความสว่าง ใช้งานได้นานถึง 60 ปี ประหยัดไฟ และมีราคาถูก คือ เพียงอันละ 100 บาทเท่านั้น

แม้หลอดไฟจะมีขนาดเล็กมาก แต่ไม่น่าเชื่อว่า ให้ความสว่างมากกว่าหลอดไฟทังสเตน 12 เท่า สว่างกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ 3 เท่า หลอดไฟที่ ศ.ฮัมฟรีย์สคิดค้นจะทำให้ประหยัดไฟได้ถึง 3 ใน 4 ทั้งยังใช้งานได้ นาน 100,000 ชั่วโมง นานกว่าหลอดประหยัดไฟที่นิยมใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ 10 เท่า ทั้งยังไม่มีตะกั่วจึงไม่มีสารพิษเข้าไปปนเปื้อนกับสิ่งแวดล้อม


หลอดไฟใหม่ยังลดการแพร่ของก๊าซเรือนกระจกลง 8 เท่า


เนื่องจากใช้ "แกลเลียมไนเตรต" ซึ่งเป็นเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้เพื่อนำความสว่าง และแม้ว่าขณะนี้เริ่มมีการนำหลอดไฟแอลอีดีมาใช้ติดตั้งที่จักรยาน โทรศัพท์มือถือ แฟลชกล้อง ฯลฯ แต่ถ้านำมาทำเป็นหลอดไฟในบ้านนับว่ามีราคาแพงมาก คือต้นทุนอาจถึงหลอดละ 1,000 บาท ดังนั้น หลอดไฟของ ศ.ฮัมฟรีย์ส จึงเป็นทางเลือกของหลอดไฟในอนาคต ซึ่งคาดว่า จะวางตลาดได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หลอดไฟสุดทน-สว่าง60ปี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วิชิต แทบท้าว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วิชิต แทบท้าว..