หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เพียรพักตร์ พรหมศรี
จากจังหวัด ยโสธร

จุลินทรีย์ สุขภาพในน้ำนมแม่
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6406 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

จุลินทรีย์ สุขภาพในน้ำนมแม่
 

โปรไบโอติก”  (Probiotics)  อาจเป็นคำ ที่ฟังดูใหม่และไม่คุ้นหู แต่เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินกันมาบ้างแล้ว

ถ้ากล่าวให้เข้าใจง่ายๆ โปรไบโอติกก็คือจุลินทรีย์ สุขภาพ ซึ่งจัดเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นมิตรกับร่างกาย และเป็นแบคทีเรียชนิดเดียวกับแบคทีเรียในน้ำนมแม่ นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณในช่องคลอด และสำไส้ใหญ่จะพบมากเป็นพิเศษ

ดังที่ทราบกันแล้วว่าในน้ำนมแม่มีประโยชน์มาก มาย หนึ่งในนั้นก็คือ

หากเราเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็จะไม่ต้องกังวลกับเรื่องการสร้างภูมิ คุ้มกัน เพราะทารกจะได้รับโปรไบโอติกทางปากและจมูกเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ ของทารกเอง จุลินทรีย์เหล่านี้จะเริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นทวีคูณทันทีในกระเพาะอาหารและลำไส้ของทารก เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ศาสตราจารย์ชาวสวีเดน ศ.ดร. เบียก เบิร์กสเตน ค้นพบว่า

โปรไบโอติกนั้นสามารถช่วยลดจำนวนการติดเชื้อในศูนย์รับเลี้ยงเด็กแรกเกิดได้ โดยได้ทำการวิจัยกับเด็กทารก
200 คน และพบว่าการให้โปรไบโอติกกับเด็กทารกทุกวันนั้นมีผลทำให้ทารกเหล่านั้นเป็นไข้และเป็นโรคท้องร่วงน้อยลง

บทบาทของโปรไบโอติกนั้นจะช่วยในการป้องกันโรคและสร้างภูมิคุ้มกัน โดยจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคที่ติดไปกับอาหารเมื่อรับประทานเข้าไป ทำหน้าที่เหมือนทหารเฝ้าประตูเมืองป้องกันไม่ให้เชื้อโรคทะลุผ่าน

เยื่อบุลำไส้เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันอาการที่ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสซึ่งมาจากอาหารประเภทนมได้ และเพิ่มความสามารถในการดูดซึมแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงวิตามินบี และกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ยังไม่สมบูรณ์ของทารกอีกด้วย

สรุปว่าหากทารกเกิดโดยวิธีธรรมชาติและการเลี้ยงดูด้วยนมแม่ก็คือการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดสำหรับทารก อย่างไรก็ตาม ถ้าแม่ไม่สามารถให้กำเนิดทารกได้โดยวิธีธรรมชาติ โปรไบโอติก ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หรือถือเป็นอาหารเสริมที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติสำหรับทารก แม่ควรจะศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องคุณค่าโภชนาการและอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ โปรไบโอติก เพื่อที่จะสร้างสุขภาพที่ดีให้กับทารกต่อไป.
 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง จุลินทรีย์ สุขภาพในน้ำนมแม่
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เพียรพักตร์ พรหมศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เพียรพักตร์ พรหมศรี..