หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เรวดี หน่อนารถ
จากจังหวัด นครศรีธรรมราช

แบบฝึกเสริมทักษะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6542 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(64.29%-28 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

                                    แบบฝึกเสริมทักษะคืออะไร
            แบบฝึก คือ สื่อที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนที่สำคัญอย่างหนึ่งมีไว้ให้นักเรียนฝึกฝน เพื่อเพิ่มทักษะภายหลังที่นักเรียนได้เรียนเนื้อหาจากแบบเรียนปกติแล้ว แบบฝึกจะทำให้ผู้เรียน มีความเข้าใจ มีความรู้ความสามารถและทักษะในสิ่งที่เรียนมากขึ้น จึงนับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ครูสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่จุดหมายได้
           
การนำแบบฝึกมาใช้ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ให้กับนักเรียนก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ  โดยเฉพาะนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่ ๑   เช่น ผลงานทางวิชาการที่เจ้าของ....ครูปรียา  เฉิดโฉม ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านนาปง สพท.กระบี่ ที่อนุญาตให้นำบทคัดย่อเผยแพร่ในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงวิธีการ/เครื่องมือที่นำมาใช้/ประสิทธิภาพและผลที่เกิดกับนักเรียน  (ในการเผยแพร่ครั้งต่อไป...คงได้เห็นชิ้นงาน)
ชื่อรายงาน    รายงานการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และหลักการใช้   ภาษา    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้เขียน           นางปรียา เฉิดโฉม
 
บทคัดย่อ
 
               รายงานฉบับนี้เขียนขึ้นโดยวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒   โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
                 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒    โรงเรียนบ้านนาปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากระบี่  ปีการศึกษา ๒๕๕๐  จำนวน ๑๕ คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง
                 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้   ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๑๐ เรื่อง คู่มือการใช้/แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ  จำนวน ๑๐ แผน แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนและแบบสอบถามความคิดเห็นนักเรียนที่มีแบบฝึกเสริมทักษะ 
                   ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะทั้ง ๑๐ เรื่อง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  ๘๐/๘๐  คือ ๘๒.๐๓ /๘๑.๙๓  ซึ่งสูงกว่าที่กำหนด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน     และผลจากการสอบถามความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ นักเรียนประเมินให้ความคิดเห็นในระดับมากและมากที่สุด
 
 
 
 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เรวดี หน่อนารถ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เรวดี หน่อนารถ..