หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
จากจังหวัด ชุมพร

ทุกข์ซ้ำซาก
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6401 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ทุกข์ซ้ำซากของคนใช้น้ำมัน 91
ปัญหาที่มาจากความปรารถนาดีของกระทรวงพลังงานที่จะนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาจ่ายให้ก่อนเพื่อ "ชะลอ" การปรับขึ้นราคาขายปลีกจากการเพิ่ม ภาษีสรรพสามิตเป็นระยะเวลา 2 เดือน ก็คือเมื่อปรับลดการจัดเก็บเงิน ส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์/น้ำมันเบนซินลง1 บาท/ลิตร

ปรากฏว่าการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ มีผลทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 91 "ต่ำกว่า" ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งหมายถึงราคาน้ำมันขายปลีกหลังวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ไม่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันไปใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และมี แนวโน้มว่าในอนาคต ราคาจะใกล้เคียงกันมากขึ้น



ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว "แบบง่ายๆ" ที่ประชุม กบง.จึงมีมติให้ปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯเฉพาะของน้ำมันเบนซิน 91 ขึ้นจาก 4 บาท/ลิตรด้วย นั่นหมายถึงว่า ผู้บริโภคที่ไม่มีทางเลือกนอกจากจะต้องใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 จำเป็นต้อง "จ่ายเงินค่า น้ำมันเพิ่มขึ้น" เพื่ออุดหนุน "ส่วนต่าง" ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์กับน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นอีก นับเป็นผลพวง "แอบแฝง" ของการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิต อีกข้อหนึ่งที่ไม่มีใครกล่าวถึงเช่นกัน

อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศโดยมีลักษณะของการ "อุดหนุน" จากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะต้องมีการตรวจเช็ก สต๊อกน้ำมัน ณ คลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ครั้งนี้ก็เช่นกันที่ประชุม กบง.จึงมอบหมายให้ กรมธุรกิจพลังงาน รับไปแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่อง การกำหนดมาตรการ เพื่อแก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง

เพื่อให้ คณะกรรมการ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง "คงเหลือ" ณ คลังน้ำมันและสถานี บริการน้ำมันทั่วประเทศทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคาครั้งใหม่ ตั้งแต่เวลา 24.00 น.ของวันก่อนที่ประกาศราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงราคาใหม่จะมีผลใช้ บังคับและให้เรียกเก็บเงิน "ส่วนเกิน" ของปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือจาก ผู้ประกอบการค้าน้ำมัน-คลังน้ำมันและ สถานีบริการน้ำมัน และให้นำเงิน ส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต่อไป

โดย ศัลยาพลังงาน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทุกข์ซ้ำซาก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา..