หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พิชิต อุราสาย
จากจังหวัด ยโสธร

นัย..สำคัญ..
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6412 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ครั้งหนึ่งมีพระราชาพระองค์หนึ่ง ประกาศจะให้รางวัลกับศิลปินที่สามารถวาดภาพแห่งความสงบได้เยี่ยมยอดที่สุด มีนักวาดรูปมากมายที่พยายามวาดภาพแห่งความสงบ พระราชามองดูรูปทั้งหมดที่วาดเสร็จและเลือกออกมาเพียงสองรูปที่พระองค์พอใจ แต่พระองค์จะต้องเลือกเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

รูปแรกนั้นเป็นรูปทะเลสาบที่เงียบสงบ ท้องน้ำนั้นใสราวกับกระจกและสะท้อนให้เห็นภาพภูเขาที่ตั้งตระหง่านรายรอบ เบื้องบนคือผืนฟ้าที่เต็มไปด้วยเมฆสีขาวราวปุยนุ่น ใครๆที่ได้เห็นภาพนั้นต้องคิดเหมือนกันหมดว่า นั่นคือภาพแห่งความเงียบสงบ

อีกภาพหนึ่งที่เหลือเป็นภาพภูเขาเช่นกัน แต่เป็นภูเขาที่โล่งเตียน เบื้องบนคือท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยกลุ่มเมฆฝนและสายฝนกระหน่ำ ในมุมหนึ่งของภูเขามีน้ำตกที่สาดฟองกระจายไปทั่ว ภาพนี้มองอย่างไรก็ไม่ใช่ภาพแห่งความเงียบสงบ

แต่เมื่อพระองค์มองภาพนั้นอย่างใกล้ชิด พระองค์พบว่าเบื้องหลังน้ำตกนั้นมีพุ่มไม้เล็กๆเติบโตอยู่ท่ามกลางแนวแตกของซอกหินและในพุ่มไม้นั้นเองมีแม่นกตัวหนึ่งสร้างรังไว้ตรงนั้น..นี่เอง..ท่ามกลางความบ้าคลั่งของสายน้ำ มีแม่นกตัวหนึ่งนั่งอยู่ในรังอย่างไม่ยินดียินร้ายต่อสิ่งใด

ภาพไหนที่คุณคิดว่าจะได้รับรางวัลจากพระองค์ พระองค์เลือกภาพที่สอง คุณรู้มั๊ยว่าทำไม..

พระองค์ให้เหตุผลว่า...เพราะ..ความเงียบสงบสำหรับพระองค์ไม่ได้หมายความถึงที่ๆปราศจากเสียง ปราศจากปัญหา หรือปราศจากความวุ่นวาย แต่ทว่าท่ามกลางความอึกทึก ท่ามกลางปัญหาและความวุ่นวาย จิตใจที่นิ่งและยอมรับมันได้ต่างหากจึงจะหมายถึงความสงบที่แท้จริง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นัย..สำคัญ..
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พิชิต อุราสาย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พิชิต อุราสาย..