หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
คีตะ ดุริยะ
จากจังหวัด ชลบุรี

? ช้างเผือกคุณพระ ? ประชันดนตรีไทย-สากล
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.29%-28 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

สพฐ.จับมือเวิร์คพอยท์จัด ?ช้างเผือกคุณพระ? เปิดเวทีให้ นร.ประชันดนตรีไทย-สากล

.....

สพฐ.จับมือ เวิร์คพอยท์-อสมท จัดเวที “ช้างเผือกคุณพระ” ให้เยาวชนแสดงฝีมือด้านดนตรีไทย-สากล สู่ความเป็นเลิศให้ทั่วโลกได้รับรู้ ทีมที่ชนะจะได้รับรางวัล “เข็มกลัดช้างเผือกคุณพระ” สมเด็จพระเทพฯ

       ที่กระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ (28 ม.ค.) คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) นายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) นายศุทธิชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และนายธงชัย ประสงค์สันติ ร่วมแถลงข่าวการประชันวงดนตรีไทยร่วมสมัยระดับประเทศ “ช้างเผือกคุณพระ”
       
       คุณหญิงกษมา กล่าวว่า การแข่งขันช้างเผือกคุณพระเป็นเวทีการแข่งขันในระดับชาติที่มีคุณค่าต่อการศึกษาไทย เพราะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้พัฒนาฝีมือตนเองไปสู่ความเป็นเลิศทางด้านดนตรี อีกทั้งยังแรงบันดาลใจให้เยาวชนมุ่งมั่นสืบสานวัฒนธรรมไทย ดนตรีไทยไปอีกยาวนาน แล้วผู้ที่เข้าแข่งขันสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านวัฒนธรรมไทยได้อีกด้วย
       
       ด้าน นายปัญญา กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการแข่งขันครั้งนี้ ว่า เป็นเวทีที่เน้นให้เยาวชนที่รักในด้านศิลปวัฒนธรรมไทยแต่ขาดโอกาสที่จะนำเสนอความเป็นไทย ดังนั้น รายการคุณพระช่วยจึงเปิดเวทีเพื่อค้นหาช้างเผือกอย่างแท้จริง โดยเป็นการผสมผสานดนตรีไทยกับดนตรีสากลเพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่าดนตรีไทยกับสากลมีความน่าสนใจ มีความเป็นเอกลักษณ์ของแผ่นดินไทยมากแค่ไหน โดยผ่านเยาวชนที่มีความรักในดนตรีไทย
       
       นายธงชัย กล่าวว่า วงที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลพระราชทาน เข็มกลัดช้างเผือกคุณพระ ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลสูงสุดของการเป็นนักดนตรีและครูผู้สอนที่ต้องภาคภูมิใจ

ฤกษ์ประชันสำแดงเพลง ๑๒ ช้างเผือก

วันอังคารที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กับ โรงเรียนเทพลีลา กทม.

วันอังคารที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

โรงเรียนศึกษานารี กทม. กับ โรงเรียนแก่งคอย จ.สระบุรี

วันอังคารที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี จ.ลพบุรี กับ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม.

วันอังคารที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กับ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จ.ปทุมธานี

วันอังคารที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๒

โรงเรียนสายน้ำผึ้งในพระอุปถัมภ์ฯ กทม. กับ โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ

วันอังคารที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๒

โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กทม. กับ วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย จ.สุโขทัย

 

แนะนำคณะกรรมการ



๑.อาจารย์อัษฎาวุธ สาคริก

  อาจารย์ประจำสาขาดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทายาทรุ่นเหลน หลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เป็นผู้เขียนถ่ายทอดเรื่องราวเป็นหนังสืออัตชีวประวัติมหาดุริยกวีลุ่มเจ้าพระยาแห่งอุษาคเนย์ ด้วยการเขียนร่วมกับ อานันท์ นาคคง ซึ่งเป็นหนังสือที่ทำให้อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องโหมโรง อ่านแล้วเกิดภาพประทับใจและจินตนาการ ในอันที่จะถ่ายทอดเรื่องราวเป็นภาพยนตร์ ทั้งมอบหมายให้อาจารย์ช่วยดูแลรับผิดชอบงานเพลงทั้งหมด รวม ๒๑ เพลง และเป็นที่ปรึกษาด้านเนื้อหาของภาพยนตร์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า อาจารย์อัษฎาวุธ คือเบื้องหลังความสำเร็จส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องโหมโรง





๒.อาจารย์ธีระ ภู่มณี

  ดุริยางคศิลปิน สำนักการสังคีต  เดี่ยวมือหนึ่ง ดนตรี ประเภทเครื่องสายไทยแห่งกรมศิลปากร ผู้ถวายการสอนซอ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ทั้งยังเคยได้รับรางวัลพระราชทาน ฆ้องทองคำ เดี่ยวซออู้ใน ปี ๒๕๒๘

  และในปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งอุปนายก สมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอีกด้วย





๓.อาจารย์ชัยยุทธ โตสง่า

  อาจารย์ชัยยุทธ โตสง่า  ทายาทมือระนาดชั้นครู ฉายาระนาดน้ำค้าง  ครูสุพจน์ โตสง่า และครูดวงเนตร ดุริยพันธุ์ แห่งบ้านบางลำภู ซึ่งก็คือสายตระกูลเดียวกับ ดุริยะประณีต

  ผลงานทางด้านตรี อาจารย์ชัยยุทธเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงบอยไทย เมื่อปี2538 โดยรับตำแหน่งโปรดิวเซอร์ และนักแต่งเพลง และนักดนตรีให้วงบอยไทย ซึ่งมีผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากมาย อาทิ เช่น พม่าปองเงาะ อันดามันซัน  ความสำเร็จของวงบอยไทยนี่เองที่ทำให้ชัยยุทธ ได้รับรางวัลสีสันอวอร์ด ประเภทเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมจาก เพลง A DAY ON THE SODOE ISLAND

  -----------------------------------------------

อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ? ช้างเผือกคุณพระ ? ประชันดนตรีไทย-สากล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

คีตะ ดุริยะ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
คีตะ ดุริยะ..