หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ศิรินทิพย์ บุตรดีขันธ์
จากจังหวัด มหาสารคาม

ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานวิชการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6400 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(70.63%-32 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

.....

 

ชื่อเรื่อง                รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1     

ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางศิรินทิพย์  บุตรดีขันธ์

ตำแหน่ง               ครูชำนาญการ

โรงเรียน                กุดรังประชาสรรค์  อำเภอกุดรัง  จังหวัดมหาสารคาม

                                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคามเขต  3

ปีที่พิมพ์                2551

 

บทคัดย่อ

 

                   รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ฉบับนี้  มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า  เพื่อ  1)  เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80   2)  เพื่อพัฒนาแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้องกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือหนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระ

การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  และ  4)  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดรังประชาสรรค์  อำเภอกุดรัง  จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม  เขต 3  ปีการศึกษา  2550  จำนวน  24  คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  มี  6  ชนิด  คือ  1) หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน  9  เล่ม     2)   แบบฝึกเพื่อพัฒนา

การอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

จำนวน  9  เล่ม   3)  แผนการจัดการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    

ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น  เพื่อใช้เป็นคู่มือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้   จำนวน  18  แผน  

4)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  จำนวน  40  ข้อ   5)  แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  จำนวน  24  ข้อ  การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ  (Percentage)  ค่าเฉลี่ย  ( )  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (SD)  และทดสอบสมมติฐาน  โดยใช้  t – test   (Dependent  Sample) และ  6)  แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง   เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5  ระดับ  จำนวน  10  ข้อ 

                   ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า

                   1.  หนังสือหนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง   และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    ประสิทธิภาพ   จากการใช้ กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ในปีการศึกษา  2550  มีค่าเท่ากับ 87.71 / 91.35   ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้ 

                   2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   พบว่าหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง   และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน

อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01   แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง     และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    เป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นได้

                   3. วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง   และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   มีค่าเท่ากับ   0.8815   แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8815 

หรือคิดเป็นร้อยละ   88.15  

                   4.  ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง     และแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   พบว่า

                       4.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    มีความคิดเห็นต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด  โดยมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นเท่ากับ  4.62   และมีค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.48  

                          4.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    มีความคิดเห็นต่อการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง  อยู่ในระดับมากที่สุด  โดยมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นเท่ากับ  4.52   และมีค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.51 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานวิชการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ศิรินทิพย์ บุตรดีขันธ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ศิรินทิพย์ บุตรดีขันธ์..