หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
จากจังหวัด ชุมพร

พิธีเชิญวิญญาณ
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6800 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

  เหตุเพลิงไหม้ซานติก้า ผับรับปีใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2552 คร่าชีวิตนักเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติไปแล้วกว่า 60 ศพ และยังมีผู้บาดเจ็บรักษาตัวอีกจำนวนหนึ่ง เป็นเหตุใหญ่รับปีใหม่


     หลังเกิดเหตุมีบุคคลทั้งที่เป็นญาติ คนรู้จักและไม่รู้จัก ร่วมกันวางดอกไม้ไว้อาลัยและรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ที่บริเวณหน้าสถานบริการดังกล่าว

     โดยเฉพาะญาติที่จัดพิธีกรรมทางศาสนาเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตกลับบ้าน

     ในทรรศนะของพุทธศาสนาเห็นว่า เมื่อคนตายไป สิ่งที่ไม่ตายตามร่างกายแต่จะออกจากร่างกายไป มนุษย์เรียกสิ่งนี้ว่าผี หรือ Spirit

     พระธรรมกิตติเมธี(จำนง ธรรมจารี) วัดสัมพันธวงศ์ โฆษกมหาเถรสมาคม ให้ความรู้ว่า ศาสนาพุทธมีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด วิญญาณหลังความตาย

     โดยเฉพาะหากผู้ตายประสบเหตุเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน วิญญาณจะล่องลอยและวนเวียนอยู่ ณ ดินแดนที่หมดลมหายใจ สิงสถิตอยู่ตรงนั้น ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ เป็นวิญญาณพเนจรจนกว่าจะมีคนมาแทนที่ตัวเอง จึงจะได้ไปสู่สุคติภพเบื้องหน้า

     ดังนั้น ญาติของผู้ตายมักจะมาประกอบพิธีเชิญวิญญาณกลับบ้าน ไม่ต้องเป็นวิญญาณเร่ร่อน และนำศพกลับไปประกอบพิธีกรรมให้ไปสู่สุคติ

     โดยส่วนใหญ่เชื่อว่า เมื่อญาติหรือเพื่อนเก่าตายไปแต่วิญญาณยังล่องลอยอยู่ใกล้ๆ ก็ต้องสร้างที่อยู่ให้เป็นการเฉพาะ

     บางวัฒนธรรมก็ให้อยู่ร่วมชายคาเรือน ทำหิ้งให้อยู่ เช่น ชาวจีนมีป้ายสถิตวิญญาณ หรือให้อยู่ที่ยอดเสาบ้าง ที่ซุ้มประตูบ้าง บางทีก็สร้างบ้านเล็กๆ (Spirit House) ไว้ด้วย

     ขณะที่บางวัฒนธรรม สร้างศาลเล็กๆ ตามหัวไร่ ปลายนา และบูชาด้วยข้าว น้ำ และดอกไม้ธูปเทียน เป็นต้น

     พระธรรมกิตติเมธี กล่าวอีกว่า พิธีเชิญวิญญาณหรือพิธีเรียกวิญญาณตามความเชื่อในคติพุทธศาสนานั้น แตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ชุมชนท้องถิ่น

     โดยจะดำเนินการในช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่นิยมประกอบพิธีในช่วงเช้า ด้วยนิมนต์พระสงฆ์ไม่จำกัดจำนวนรูป จะรูปเดียวหรือหลายรูปก็ได้ประกอบพิธีทำบุญ
นำข้าวปลาอาหาร จัดตั้งโต๊ะปูผ้า สิ่งของเครื่องใช้ มาเตรียมไว้

     พระสงฆ์จะใช้บทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ และบทสวดมาติกาบังสุกุล เสร็จแล้วแสดงพระธรรมเทศนา อนุโมทนาให้พร พ่อแม่ญาติพี่น้องบอกกล่าวกับดวงวิญญาณให้ติดตามกลับบ้าน

     ทั้งนี้ระหว่างเดินทางกลับบ้านเป็นระยะทางไกล เมื่อผ่านถนนสี่แยก สามแยก หรือสะพาน คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าญาติของผู้ตายจะต้องโยนเศษเหรียญสตางค์เพื่อบอกทางให้วิญญาณไม่ให้หลงทาง

     และเมื่อถึงหน้าประตูบ้าน ให้ญาติจุดธูปบอกกับผีบ้านผีเรือนและศาลพระภูมิเจ้าที่ เพื่อขออนุญาตวิญญาณเข้าสู่เคหสถาน

     ความเชื่อเรื่องการเรียกวิญญาณกลับบ้านไม่ได้มีแต่เฉพาะที่เมืองไทย แต่เป็นความเชื่อของคนในโลกตะวันออกทั่วไป

     เช่น การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่น ถูกคนร้ายฆ่าปาดคอทิ้งศพไว้ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย หลังเกิดเหตุพ่อและแม่ของผู้เสียชีวิตทำพิธีเรียกวิญญาณผู้ตายกลับประเทศบ้านเกิด

     หรือ การประกอบพิธีกรรมเชิญวิญญาณผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิปลายปี 2547 กลืนชีวิตนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก

     หลังเกิดเหตุมีผู้ประกอบพิธีทางศาสนาหลายศาสนา อาทิ พุทธ อิสลาม คริสต์ ฮินดู นำดอกไม้เชิญวิญญาณ ล่องเรือไปยังที่ต่างๆ ที่เกิดโศกนาฏกรรม

     เชิญวิญญาณที่ล่องลอยของทุกเชื้อชาติทุกศาสนาให้ไปสู่สุคติ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พิธีเชิญวิญญาณ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา..